Công dân Mỹ bất ngờ lên làm tổng thống Somalia

Tổng thống vừa đắc cử của Somalia ngày 8-2 là người mang hai quốc tịch Somalia và Mỹ, CNN đưa tin. Đó là ông Mohamed Abdullahi Farmajo, vốn là cựu Thủ tướng nước này.

Vì lo ngại an ninh, Somalia không tổ chức bầu cử tự do. Thay vào đó, 328 nghị sĩ Quốc hội sẽ tập trung tại một căn cứ không quân ở thủ đô Mogadishu và bỏ phiếu bầu ra tổng thống. Với 184 phiếu bầu, ông Farmajo chiến thắng trước Tổng thống Hassan Sheikh Mohamud (97 phiếu) trong vòng bỏ phiếu thứ hai tại Quốc hội. Ông Mohamud làm tổng thống Somalia từ năm 2012.

Tổng thống sắp mãn nhiệm Hassan Sheikh Mohamud (thứ ba từ trái sang) và Tổng thống đắc cử Mohamed Abdullahi Farmajo (thứ tư từ trái sang) sau cuộc bỏ phiếu ngày 8-2. Ảnh: EPA

Tổng thống sắp mãn nhiệm Hassan Sheikh Mohamud (giữa hình) và Tổng thống đắc cử Mohamed Abdullahi Farmajo (thứ hai từ phải sang) sau cuộc bỏ phiếu ngày 8-2. Ảnh: EPA

Kênh truyền hình CNN dẫn thông tin từ trang web tranh cử của ông Farmajo cho biết ông Farmajo năm nay 54 tuổi, sinh ra ở Mogadishu.

Thập niên 1980, ông Farmajo làm việc tại đại sứ quán Somalia ở Washington, sau đó quyết định sống ở Mỹ để tránh bất ổn chính trị ở Somalia. Ông Farmajo chọn sống tại TP Buffalo (bang New York) vì nơi này có đông cộng đồng người tị nạn Somalia sinh sống. Con gái ông Farmajo là cô Intisar Mohamed hiện vẫn sống ở Buffalo.

Trong giai đoạn đó ông Farmajo làm việc tại Cơ quan Nhà ở Đô thị Buffalo và sau đó là cơ quan đối ngoại của bang New York. Ông Farmajo có bằng cử nhân và thạc sĩ tại đại học bang New York.

Tổng thống đắc cử Mohamed Abdullahi Farmajo có quốc tịch Mỹ. Ảnh: EPA

Tổng thống đắc cử Mohamed Abdullahi Farmajo là công dân Mỹ. Ảnh: EPA

Năm 2010, Tổng thống Somalia khi đó là Sheikh Sharif Ahmed đã đề nghị ông Farmajo quay về Somalia làm thủ tướng. Sau một thời gian giữ vị trí này, ông Farmajo đã từ chức vì bất đồng với Tổng thống Ahmed.

Với chiến thắng này ông Farmajo đối mặt với rất nhiều thách thức phía trước. Somalia là một trong những quốc gia nghèo nhất thế giới, lại bị nội chiến tàn phá và bị nhiều nhóm cực đoan như Al-Shabaad hoành hành.

Vừa mới đây Somalia còn bị Tổng thống Mỹ Donald Trump liệt vào danh sách 7 nước Hồi giáo mà dân bị cấm nhập cảnh vào Mỹ, vì lý do hạn chế nguy cơ mất an ninh cho Mỹ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm