Công chức Hong Kong đi làm trở lại, quy mô biểu tình thu hẹp

Theo quan sát từ giới truyền thông, hết hạn chót giải tán biểu tình mà ông Lương Chấn Anh đưa ra, số lượng người biểu tình đã giảm xuống. 

Các nhân viên chính phủ đi vào khu nhà hành chính từ phía cảng của quận Tamar. Vài trăm người biểu tình vẫn còn đóng tại khu vực này, tuy nhiên đã sụt giảm đáng kể so với con số hàng ngàn người những ngày vừa qua.

 Cảnh sát Hong Kong tiến vào khu nhà hành chính tại quận Tamar. (Bưu điện Hoa Nam)

Họ vẫn giữ các chướng ngại vật chặn lối ra vào khu nhà hành chính, tuy nhiên đã giải phóng một lối nhỏ để các công chức đi làm.

Trước các tin đồn và lo ngại cảnh sát sẽ sử dụng đến vũ lực để “tái lập trật tự”, đám đông biểu tình đã sụt giảm đến mức thấp nhất trong suốt 8 ngày vừa qua về phạm vi hoạt động và số lượng người tham gia. 

Trước đó, Đặc khu trưởng Lương Chấn Anh đã tuyên bố “sẽ dùng mọi biện pháp cần thiết để tái lập trật tự” nếu như các tuyến đường chính không được giải phóng để công việc trở lại bình thường vào ngày 6-10.

 Người biểu tình vẫn còn nán lại xung quanh khu nhà hành chính, tuy nhiên số lượng đã giảm đi đáng kể. (Bưu điện Hoa Nam)

Trong một diễn biến khác, lúc 11g45 khuya ngày 5-10, ngay trước khi hạn chót mà ông Lương Chấn Anh đề ra “đáo hạn”, hơn 80 giảng viên từ 8 trường đại học tại Hong Kong đã cùng soạn thảo và ký một lá đơn đề đạt nguyện vọng chính quyền thành phố không sử dụng vũ lực để giải tán đám đông biểu tình. 

Cùng lúc đó, lãnh đạo của Hội sinh viên thành phố đã tổ chức họp báo tại khuôn viên trường đại học Hong Kong. Phó tổng thư ký của Hội sinh viên, Lester Shum thông báo nhóm này đã có một cuộc trao đổi ngắn với đại diện phía chính quyền Hong Kong, gồm có ông Lau Kong-wah phụ trách về vấn đề lập pháp, ông Roland Chan Ngok-pang trợ lý các vấn đề chính trị và một quan chức khác. 

Theo Lester Shum, đây là cuộc tiếp xúc đầu tiên chuẩn bị cho cuộc đối thoại chính thức giữa đại diẹn người biểu tình với bà tổng thư ký thành phố Carrie Lam Cheng Yuet-ngor và Thư ký lập pháp Justice Rimsky Yuen. 

Theo thông báo từ Hội sinh viên Hong Kong, đoàn đại diện vẫn chưa đồng ý với 3 yêu sách mà phía biểu tình đưa ra: (1) hai bên bình dẳng, (2) đàm phán nhiều vòng và (3) cam kết thực hiện kết quả của cuộc đàm phán. 

Phía biểu tình không muốn cuộc gặp gỡ sắp tới chỉ là một “buổi nói chuyện” mà phải có thay đổi thật sự. Lester Shum thông báo 2 bên sẽ tiếp tục có các cuộc tiếp khác để tiếp tục thương thảo.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm