Công chức Hong Kong buộc phải ký đơn thề trung thành

Từ ngày 1-7, tất cả các công chức Hong Kong sẽ được yêu cầu ký vào đơn tuyên thệ trung thành với thành phố và tuân thủ Luật Cơ bản. Các sĩ quan hiện đang giữ nhiệm vụ trọng yếu hoặc nhạy cảm cũng phải tuân thủ quy định trên, báo South China Morning Post đưa tin.

Cục Công vụ cho biết đề xuất trên được đưa ra nhằm phù hợp với luật an ninh quốc gia mới. Điều 6 của luật mới nói rõ sẽ hình sự hóa các hành vi ly khai, lật đổ nhà nước, khủng bố và thông đồng với các lực lượng nước ngoài và bên ngoài. Đề xuất này sẽ được thảo luận kỹ hơn tại một cuộc họp của Ủy ban dân sự của hội đồng lập pháp vào ngày 10-7.

Ước tính có khoảng 40.000 công chức và thường dân tập trung tại Chater Garden để ủng hộ những người biểu tình chống chính phủ hồi tháng 8 năm ngoái. Ảnh: SCMP/FELIX WONG

Cư dân Hong Kong có quyền bầu cử hoặc công chức sẽ ký văn bản hoặc tuyên thệ tuân thủ Luật cơ bản và tuyên thệ trung thành với Khu Hành chính Đặc biệt (SAR). Theo đề xuất, tất cả công chức được đề nghị thăng cấp bậc hoặc đã được xác nhận lên cấp bậc sẽ phải tuyên thệ trước tiên.

Theo các quy tắc hiện hành, chỉ các quan chức chủ chốt và những người dưới quyền tư pháp được yêu cầu phải tuyên thệ.

Chính quyền Hong Kong cho biết họ cũng sẽ xem xét một cơ chế để xử lý các trường hợp không tuân thủ đề xuất mới này.

Các nghị sĩ của phe đối lập đã bày tỏ lo ngại rằng các biện pháp mới này sẽ tạo ra một vụ “khủng bố trắng” giữa các công chức.

Đề xuất của chính phủ đã được đưa ra sau khi các khiếu nại được đệ trình chống lại việc một số công chức tham gia các cuộc biểu tình bất hợp pháp gây chấn động hồi năm ngoái.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm