‘Công chúa’ siêu tập đoàn Hàn Quốc bị điều tra

Hàn Quốc lại rộ lên tranh cãi về việc kiểm soát quyền lực của giới siêu giàu ở nước này, những lãnh đạo “Chaebol” (các siêu tập đoàn kiểu gia đình trị) với vụ bê bối “công chúa” hãng hàng không Korean Air ném chai nước vào mặt cấp dưới.

“Đẩy chai nước” vào mặt cấp dưới

Cô Cho Hyun-min hiện đang giữ chức vụ phó chủ tịch Korean Air. Tuần qua, nhiều tờ báo Hàn Quốc cho biết cô Cho đã ném chai nước vào mặt lãnh đạo một công ty quảng cáo thuộc Tập đoàn Korean Air ngay giữa cuộc họp. Cô Cho đã xin lỗi về “hành động ngớ ngẩn” của mình trên tài khoản Facebook cá nhân ngày 12-4.

Cảnh sát đã mở cuộc điều tra sơ bộ về vụ việc để xác định liệu cô Cho có lạm dụng quyền lực hay vi phạm pháp luật hay không, theo đại diện truyền thông của Korean Air ngày 16-4. Người phát ngôn của hãng cũng nói rằng cô Cho Hyun-min không ném chai nước vào mặt cấp dưới mà… ném xuống đất.

Cô Cho Hyun-min đã trở về Hàn Quốc ngày 15-4.  Ảnh: KOREAN HERALD

Trong khi đó, trả lời trên đài truyền hình MBC, “công chúa” của tập đoàn này lại nói mình không ném mà chỉ… “đẩy” chai nước về phía người thuộc cấp. Được biết Cho Hyun-min đã cắt ngắn chuyến du lịch nước ngoài và về nước vào ngày 15-4. Trong cùng ngày, cô đã gửi thư điện tử cho toàn thể nhân viên hãng để một lần nữa xin lỗi về sự cố “đẩy chai nước”, hãng tin Reuters cho biết.

Đương kim chủ tịch của hãng hàng không Korean Air, ông Cho Yang-ho, vẫn chưa chính thức lên tiếng về vụ việc.

Vào lúc tôi quá tập trung vì quá nhiệt huyết trong công việc, tôi đã không thể kiểm soát được những lời nói và hành động thiếu suy nghĩ của mình. Tôi đã khiến nhiều người bị tổn thương và thất vọng.

Cô CHO HYUN-MINPhó Chủ tịch hãng hàng không
Korean Air, ngày 15-4 gửi lời xin lỗi đến hơn
20.000 nhân viên tập đoàn

Sức ép từ chức

Công đoàn hãng hàng không Korean Air và hai công đoàn của các phi công thương mại tại Hàn Quốc ngày 15-4 đã ra một bản tuyên bố chung cáo buộc những hành vi của cô Cho Hyun-min làm tổn hại uy tín của hãng hàng không lớn nhất Hàn Quốc. Ba tổ chức công đoàn này yêu cầu cô sớm từ chức và gửi lời xin lỗi thành khẩn đến toàn thể nhân viên Korean Air và dư luận.

Theo hãng tin Reuters, đã có hàng chục thỉnh nguyện thư được gửi đến cổng thông tin điện tử Văn phòng tổng thống Hàn Quốc vào ngày 16-4 đòi xử phạt thích đáng Cho Hyun-min. Một thỉnh nguyện thư còn đòi bỏ chữ “Korean” khỏi thương hiệu hãng hàng không vì cho rằng hành động của cô Cho làm xấu hình ảnh quốc gia. Trước làn sóng phẫn nộ của dư luận, các công đoàn của Korean Air cho rằng việc Cho Hyun-min từ chức sẽ là con đường duy nhất để cứu vãn uy tín của hãng.

“Những tranh cãi quanh việc lãnh đạo quản lý lợi dụng quyền lực đã trở thành vấn đề được tìm kiếm nhiều nhất trên mạng và là đề tài bất tận của truyền thông thời gian qua. Những chỉ trích giờ đã nhắm vào gần 20.000 nhân viên của hãng, những người đã cống hiến cả máu và mồ hôi nơi tuyến đầu… Tại sao những nhân viên của chúng ta phải chịu đựng sự tủi hổ này? Tại sao những nhân viên dù không làm gì sai lại trở thành đối tượng bị chỉ trích?” - bản tuyên bố chung của ba công đoàn cho biết, đồng thời bày tỏ nguyện vọng muốn giữ gìn thương hiệu “Korean Air” của hãng hàng không.

Vào năm 2014, Cho Hyun-ah, con gái lớn của chủ tịch Korean Air, cũng dính phải bê bối nổi giận mất kiểm soát chỉ vì ngồi khoang hạng nhất mà chỉ được phục vụ… hạt mắc ca. Cô buộc chiếc máy bay của Korean Air phải quay trở lại sân bay tại TP New York.

Cho Hyun-ah được kết luận vi phạm luật hàng không và lãnh mức án một năm tù giam. Tuy nhiên, đến tháng 5-2015, cô kháng án thành công và được thả tự do. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm