Công bố ghi chép quan trọng từ Đại sứ quán Anh Quốc sau tai nạn của công nương Diana

Kể từ sau tai nạn thảm khốc tại Paris, cướp đi mạng sống của công nương Diana vào ngày 31-8-1997, cho đến nay những thông tin xung quanh vụ việc này được Hoàng gia Anh và các bên liên quan giữ kín. Tuy nhiên, vì lòng yêu mến của đông đảo dân chúng dành cho công nương, người ta vẫn luôn quan tâm đến những gì đã xảy ra. Theo hãng tin Mirror, văn bản này được đại sứ quán Anh tại Paris, Pháp giữ lại, được đánh máy và có một số thông tin đã bị xóa, nó ghi nhận lại những diễn biến chính sau khi nhận tin báo tai nạn từ đường hầm của thành phố Paris.

Một số tên quan chức trong văn bản đã nghỉ hưu hoặc đã thay đổi chức danh (các tên này được đóng ngoặc).

 Công nương Diana được ví như đóa hồng của Anh Quốc. Bà được người dân yêu mến vì những hoạt động từ thiện đầy ý nghĩa bà đã thực hiện trên toàn thế giới

01 giờ 10

George Younes, nhân viên an ninh của Đại sứ quán tại Paris gọi điện từ Elysée Palace – dinh thự của Tổng thống Pháp – thông báo tin công nương Diana bị tai nạn trong một đường hầm gần Pont d' Alma và đang trên đường đến bệnh viện Pitie Salpetriere. Hai người đàn ông trong xe lúc đó là Dodi Al Fayed (được cho là người tình của công nương) và tài xế Henri Paul đã chết.

Tổng lãnh sự lập tức thông báo đến nữ hoàng Anh, các hoàng tử William (lúc này 15 tuổi) và Harry (12 tuổi).

02 giờ 15

Tổng lãnh sự (Keith Moss) có mặt tại bệnh viện cùng Bộ trưởng Nội vụ Pháp (Jean-Pierre Chevènement)  và cảnh sát trưởng Paris (ông  Philippe Massoni).

Công bố ghi chép quan trọng từ Đại sứ quán Anh Quốc sau tai nạn của công nương Diana ảnh 2

Chiếc xe chở công nương Diana bẹp dúm sau cú va chạm mạnh vào bờ tường đường hầm khi chạy với tốc độ cao để tránh những phóng viên lá cải săn tin

02 giờ 30

Đại sứ Michael Jay đến bệnh viện. Lúc này một lực lượng rất đông cảnh sát đã được huy động. Bệnh viện được phong tỏa để đảm bảo an ninh tối đa.

Trong phòng chăm sóc đặc biệt , các bác sĩ vẫn đang tận dụng mọi cơ hội để cứu sống công nương.

Các cơ quan truyền thông tại Anh bắt đầu làm tắc nghẽn đường dây điện thoại vì những cuộc gọi xác định thông tin.

03 giờ 45

Máy thở của công nương Diana được tắt. 

04 giờ 00

Thông tin về cái chết của công nương Diana được bác sĩ công bố đến các quan chức “Các bác sĩ đã cố gắng tối đa nhưng không thể làm gì hơn”.

Bộ Ngoại giao Anh được thông tin cấp kỳ.

05 giờ 55

Bệnh viện tổ chức họp báo trong khi thi thể công nương được bí mật chuyển sang một phòng riêng. Các hành lang bệnh viện đều được canh phòng nghiêm ngặt, rèm cửa được che kín để tránh phóng viên chụp ảnh từ những tòa nhà lân cận.

Một kế hoạch được chuẩn bị để tổng thống Pháp (Jacques Chirac) đến bệnh viện, bày tỏ lòng thương tiếc công nương Anh .

Tấm ảnh do một trong những phóng viên săn tin áp sát xe của công nương để chụp. Khoảnh khắc này chỉ trước khi xảy ra vụ tai nạn vài phút. Ảnh: Mirror

09 giờ 20

Đại sứ Michael đón tổng thống Pháp tại bệnh viện. Cuộc thăm viếng được tiến hành dưới sự giám sát an ninh tối đa. Hoàng gia Anh đã gửi đến một vòng hoa loa kèn.

Trợ lý của công nược được điều đến khách sạn Ritz để thu dọn đồ đạc và tìm kiếm một bộ trang phục thích hợp để công nương mặc. Tuy nhiên, trước đó, tất cả hành lý của công nương Diana đã được chuyển về Anh.

Phu nhân của Đại sứ Sylvia Jay nhận trách nhiệm chuẩn bị trang phục và giày cho công nương.

Một cuộc trao đổi kỹ lưỡng để sắp xếp việc chuyển thi hài công nương về nước.

14 giờ 30

Bộ Ngoại giao Pháp kêu gọi một cuộc họp khẩn cấp có sự tham gia của bệnh viện , cảnh sát, quan chức an ninh và Đại sứ quán Anh.

17 giờ 00

Thái tử Charles đến bệnh viện cùng với hai chị của công nương Diana là bà Sarah McCorquodale và Jane Fellowes. Hoàng gia rất căng thẳng và đau buồn, họ nói chuyện cùng nhân viên bệnh viện rất lâu (khoảng 40 phút).

17 giờ 40

Thái tử Charles ở riêng cùng công nương.

18 giờ 15

Đoàn đưa tang được bảo vệ bởi đoàn xe mô tô của cảnh sát rời bệnh viện, tiến về sân bay quân sự Villacoublay .

18 giờ 45

Quan tài của công nương Diana được các sĩ quan không quân hoàng gia Anh đưa lên máy bay. Thái tử Charles luôn có mặt bên cạnh bà. Buổi đưa tiễn có mặt của rất đông quan chức, đại diện cho hai quốc gia.

Quan tài của công nương được các nhân viên không quân hoàng gia khiêng lên máy bay. Ảnh: Mirror

19 giờ 00

Chiếc máy bay cất cánh, bay trở về Anh Quốc.

Đám tang của công nương Diana được tổ chức năm ngày sau đó tại tu viện Westminster. Buổi lễ được đưa tin trên toàn thế giới và có đến 2,5 tỉ người theo dõi sự kiện này qua màn ảnh nhỏ. Bộ Ngoại giao Anh đã lọc bỏ nhiều tên tuổi của một số nhân vật có mặt trong văn bản trên, việc làm này được giải thích là nhằm bảo vệ nguyên tắc mật của tư liệu.

 Gia đình công nương trong lễ tang tổ chức tại Anh Quốc. từ phải qua là Thái tử Charles, hoàng từ Harry và hoàng tử William. Ảnh: Mirror

 Công nương nhận được hàng triệu bó hoa từ người dân

 An Khương

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm