Con trai tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ bị cáo buộc 'rửa tiền' tại Ý

Bilal Erdogan, con trai của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan, 35 tuổi, đang bị điều tra ở Ý về tội rửa tiền liên quan đến vụ tham nhũng làm rúng động chính trường Thổ Nhĩ Kỳ vào năm 2013. Tuy nhiên, anh này cho biết mình đến Ý chỉ để hoàn tất chương trình tiến sĩ tại một đại học ở Bologna.
Công tố viên ở Bologna đã xem lại thông tin về Bilal Erdogan sau khi phần tử đối lập chính quyền Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cáo buộc anh này đã mang lượng tiền lớn đến Ý vào tháng 9 vừa qua để rửa tiền. Cáo buộc này đến từ một người chống đối chính trị đồng thời là một doanh nhân người Thổ, Murat Hakan Uzan, có anh trai Cem Uzan là người đã sáng lập Đảng Thanh niên của Thổ Nhĩ Kỳ.

Công tố viên người Ý Manuela Cavallo cho biết số tiền có thể liên quan đến một bê bối tham nhũng chính trị lớn có cả đảng cầm quyền AKP của Thổ Nhĩ Kỳ. Trái lại, Bilal Erdogan cho biết anh ta ở Ý với vợ con chỉ để bắt đầu lại những nghiên cứu trong chương trình Tiến sĩ của mình tại Trường ĐH Johns Hopskins của Mỹ ở Bologna mà anh ta đã bắt đầu sáu năm trước.

Con trai tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ bị cáo buộc 'rửa tiền' tại Ý ảnh 1
 Bilal Erdogan cho biết mình đến Ý chỉ để hoàn tất chương trình tiến sĩ tại một đại học ở Bologna. (Nguồn: Getty Images)

Năm 2013, tên của con trai tổng thống Erdogan đã phủ sóng trong vụ bê bối hối lộ đã gây rúng động đảng AKP và những viên chức cấp cao của chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ. Những công tố viên Thổ Nhĩ Kỳ cho rằng vụ bê bối liên quan đến một kế hoạch rửa tiền để né những trừng phạt thương mại mà Mỹ áp đặt lên Iran. 

Cảnh sát được lệnh bắt giữ 52 người vào tháng 12-2013 và tiếp tục buộc tội 14 người - bao gồm nhiều thành viên gia đình của các bộ trưởng nội các - về tội hối lộ, tham nhũng, lừa đảo, rửa tiền và buôn lậu vàng.

Những người tố giác đã chỉ điểm cho cảnh sát biết con trai của Thủ tướng đương nhiệm (bây giờ là tổng thống) Recep Tayyip Erdogan là người tiếp theo cần được lấy lời khai. Cả hai cha con nhà Erdogan đã phủ nhận tất cả những hành vi phạm pháp liên quan đến vụ bê bối vào năm 2013.

Luật sư của ông Uzan đã gửi thư tố cáo đến công tố viên Bologna cho biết còn  1 tỉ euro liên quan đến vụ tham nhũng năm 2013 vẫn còn đang mất tích. Ông Uzan cáo buộc con trai Tổng thống đã bay đến Ý vào tháng 9 với một số tiền cực lớn và có dính líu đến một âm mưu tẩu tán "quỹ đen".

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm