Con dâu ông Chu Vĩnh Khang cầu cứu ông Tập Cận Bình

Bà Hoàng Uyển - con dâu của cựu Ủy viên Thường vụ Bộ chính trị Trung Quốc Chu Vĩnh Khang đã viết thư công khai xin Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình khoan hồng và cho phép mình trở về Mỹ, tờ South China Morning Post (SCMP) đưa tin.

Bức tâm thư khẩn thiết 

“Mặc dù tôi là một công dân Mỹ, nhưng tôi phải đối mặt với những hạn chế ở Trung Quốc khiến tôi không thể rời khỏi đất nước này và tôi không biết nhờ ai để giúp mình. Cha mẹ tôi giờ đã gần 80 tuổi và tôi đã xa cách họ được bảy năm. Mong muốn duy nhất của tôi là về nhà” - bà Hoàng khẩn thiết trong thư ngỏ của mình.

Thư ngỏ không được gửi riêng đến ông Tập mà được đăng tải công khai để mọi người có thể đọc được. Bà cho hay đã hết cách mới phải làm như vậy và bày tỏ sẵn sàng bỏ mọi thứ ở Trung Quốc để được cùng con về Mỹ.

Bà Hoàng Uyển - con dâu của cựu Ủy viên Thường vụ Bộ chính trị Trung Quốc Chu Vĩnh Khang. Ảnh: SCMP

Mặc dù bà Hoàng không liên quan đến các tội danh tham nhũng của cha con ông Chu, nhưng bà đã từng bị bắt giam lần đầu tiên vào cuối năm 2013, bị quản chế và giám sát tại gia trong hơn 4 năm tiếp theo đó.

Sau khi hoàn thành án treo, bà Hoàng bày tỏ nguyện vọng muốn cùng con gái rời Trung Quốc trở về Mỹ nhưng một tòa án ở quận Triều Dương của Bắc Kinh đã ra lệnh cấm bà xuất cảnh. Theo đó, tòa án Triều Dương nói rằng bà có liên quan trong một vụ án dân sự liên quan đến mẹ bà ở Mỹ. Theo SCMP, bà Hoàng sang Mỹ năm 15 tuổi và hiện là công dân Mỹ.

Theo bà Hoàng, bà không thể giải quyết hay dàn xếp được vụ kiện vì tất cả tài sản của bà đã bị tòa án Trung Quốc đóng băng do liên quan đến vụ án tham nhũng của chồng bà - Chu Bân. 

“Tòa án nói rằng tôi không thể rời Trung Quốc vì mẹ tôi là bị đơn trong một vụ kiện. Nhưng 18 tháng qua, tôi không thấy có bất kỳ phiên điều trần hay phiên tòa xét xử nào cả và họ vẫn không cho tôi về nước” - bà nói. 

Bà cho biết bà phải đối mặt với việc bị đuổi khỏi nhà trước ngày 31-12 vì một tòa án ở Nghi Xương, tỉnh Hồ Bắc, đang thực hiện một lệnh liên quan đến vụ án tham nhũng của ông Tưởng Khiết Mẫn, cựu Chủ tịch Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc (CNPC). 

“Tôi đã nhận được thông báo từ tòa án Nghi Xương vào ngày 21-12 rằng tôi có 10 ngày để rời khỏi nhà” - bà nói.

Bà Hoàng cũng nói thêm rằng tòa án đã từ chối cho bà xem các tài liệu trong vụ án của ông Tưởng liên quan đến việc tịch thu tài sản của bà.

Bà Hoàng cho biết nhân viên đại sứ quán Mỹ đã cố gắng giúp bà giải quyết khó khăn nhưng bà không biết phải làm gì khác.

“Giờ tôi đã thu dọn đồ đạc nhưng không biết mình sẽ đi đâu” - bà nói.

Những “con hổ” Trung Quốc lãnh án vì tham nhũng

Được biết, ông Chu Vĩnh Khang từng là một quan chức an ninh quyền lực nhất của Trung Quốc trước khi bị bỏ tù chung thân 5 năm trước vì tội tham nhũng, lạm dụng quyền lực và cố ý làm rò rỉ bí mật quốc gia, theo bản án chính thức. Tòa án cũng ra lệnh thu giữ toàn bộ tài sản của ông ta.

Cùng với cựu Bí thư Thành uỷ Trùng Khánh Bạc Hy Lai, ông Chu là một trong những quan chức cấp cao nhất bị tóm trong chiến dịch chống tham nhũng “đả hổ, diệt ruồi” (nhằm vào các quan chức cấp cao và cấp thấp) do ông Tập Cận Bình phát động lần đầu tiên vào năm 2013. 

Chu Bân, con trai của ông Chu Vĩnh Khang, cũng đang thụ án 18 năm tù vì nhận hối lộ 34 triệu USD trong buổi hòa nhạc với cha mình và những người khác.

Vào năm 2015, ông Tưởng Khiết Mẫn - cựu Chủ tịch Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc (CNPC) - bị kết án 16 năm tù giam vì tội tham nhũng. Được biết, ông Tưởng là đồng minh thân cận của ông Chu Vĩnh Khang.

Hiện chính quyền  Trung Quốc chưa lên tiếng trước vụ việc trên. Đại sứ quán Mỹ tại Trung Quốc cũng không phản hồi lập tức các yêu cầu bình luận từ SCMP.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm