Colombia: Venezuela đang nỗ lực mua tên lửa của Iran

Hôm 20-8, Tổng thống Colombia - ông Ivan Duque cho biết Venezuela đang làm việc để mua tên lửa từ đồng minh Iran, đài Channel News Asia đưa tin.

Ông Duque nói: “Theo thông tin từ những cơ quan tình báo quốc tế hiện đang làm việc với chúng tôi thì chính quyền Tổng thống Nicolas Maduro đang muốn mua một số tên lửa tầm trung và tầm xa của Iran”. 

Theo nhà lãnh đạo Colombia, các tên lửa trên vẫn chưa được chuyển tới Venezuela. Tuy nhiên, Bộ trưởng Quốc phòng Venezuela Vladimir Padrino đã được giao nhiệm vụ phụ trách việc “tiếp cận” Iran để đạt được thỏa thuận mua vũ khí.  

Colombia và Venezuela là hai nước láng giềng có đường biên giới dài 2.200 km. Tuy nhiên, hai nước này đã cắt đứt quan hệ ngoại giao với nhau từ năm 2019. 

Tổng thống Colombia Ivan Duque. Ảnh: PRESIDENCIA DE LA REPUBLICA

Trước đó, Tổng thống Colombia đã ủng hộ Mỹ chống lại chính quyền của ông Maduro trong lĩnh vực ngoại giao và kinh tế

Mỹ, Colombia và hơn 50 quốc gia khác đã không công nhận ông Maduro là tổng thống Venezuela vì cho rằng có sự gian lận trong cuộc bầu cử năm 2019. Thay vào đó, những nước này lại công nhận lãnh đạo phe đối lập Juan Guaido là tổng thống.

Tuy nhiên, cho đến nay, ông Maduro vẫn nắm quyền kiểm soát chính phủ Venezuela.

Ngoài ra, Tổng thống Colombia còn cáo buộc Venezuela vì đã chứa chấp các nhóm buôn bán ma túy có vũ trang.

Ông Duque cũng cho biết theo thông tin tình báo thì lực lượng bảo vệ của Venezuela đang vận chuyển vũ khí từ những quốc gia khác, đặc biệt là từ Nga và Belarus đến gần khu vực biên giới hai nước nằm gây bất ổn ở khu vực này.  

Đầu năm nay, chính quyền ông Maduro đã quay sang Iran nhằm giảm bớt sự thiếu hụt dầu mỏ sau khi ngành công nghiệp dầu mỏ của quốc gia Nam Mỹ sụp đổ vì khủng hoảng kinh tế và những lệnh trừng phạt của Mỹ.  

Sau đó, Iran cũng đã điều một số tàu chở nhiên liệu đến Venezuela để giúp nước này giải quyết tình trạng thiếu hụt.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm