Cố vấn y tế Mỹ: Người dân nên đeo khẩu trang cả khi ở nhà

Với số ca nhiễm COVID-19 ngày càng tăng mạnh trên khắp nước Mỹ, Tiến sĩ Deborah Birx cho biết nước này đang bước vào giai đoạn mới trong cuộc chiến chống đại dịch này.

“Những gì chúng ta đang thấy hôm nay khác với tháng 3 và tháng 4. Virus lan rộng khủng khiếp. Nó đi vào vùng nông thôn cũng như khu vực đô thị” - bà Birx, điều phối viên nhóm chuyên trách chống lại COVID-19 của Nhà Trắng, cho biết trong cuộc phỏng vấn ngày 3-8 với đài CNN.

Tiến sĩ Deborah Birx. Ảnh: REUTERS

Tiến sĩ Birx còn nhấn mạnh người dân Mỹ cần tuân thủ các biện pháp phòng ngừa theo các chỉ dẫn y tế, trong đó có việc đeo khẩu trang.

Cảnh báo mối đe dọa của dịch bệnh đối với người già và người có các bệnh lý nền từ trước, bà Birx khuyên: “Nếu bạn ở trong các hộ gia đình nhiều thế hệ, và có một ổ dịch ở khu vực nông thôn hoặc thành phố của bạn thì bạn cần thực sự cân nhắc việc đeo khẩu trang ở nhà”.

Vào tuần trước, Tiến sĩ Birx cũng đã khuyến nghị công chúng nên đeo một lớp bảo vệ toàn bộ khuôn mặt. Trong khi đó Tiến sĩ Anthony Fauci đề nghị mọi người đeo thêm kính bảo hộ trên các lớp bảo vệ này.

Việc đeo khẩu trang tại nhà có vẻ như là một bước đi không thể tưởng tượng đối với nhiều người Mỹ, nhưng Tiến sĩ Birx không phải là người đầu tiên đề xuất thực hiện.

Cư dân của Thành phố Miami và Hạt Miami-Dade đã được khuyến khích đeo khẩu trang tại nhà, trong khi đó bang Florida đã kêu gọi lệnh đeo khẩu trang bắt buộc. 

Đối với người Mỹ vốn đã chán nản với các chính sách khẩu trang luôn thay đổi từ nhà lãnh đạo của họ. Trước tiên họ được khuyên không nên đeo khẩu trang, sau đó khuyên nên để dành chúng cho nhân viên y tế, và bây giờ thì khuyên rằng hãy đeo chúng mọi lúc.

Phát thanh viên của đài Fox News Jeanine Pirro cho rằng những chiếc khẩu trang chỉ phục vụ cho những người “phi đạo đức” và “nhát gan”.

Hôm 3-8, Tổng thống Donald Trump đã chỉ trích bà Birx viện dẫn đến áp lực từ Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi, người được cho là đã nói “những điều thậm tệ”  và không tin tưởng vào cách xử lý đại dịch COVID-19 của bà trong cuộc họp kín vào tuần trước.

Khuyến nghị của Tiến sĩ Birx được đưa ra trong bối cảnh Mỹ là quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất do đại dịch khi đã phát hiện gần 4.862.200 ca nhiễm, trong đó có 158.929 ca tử vong.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm