Cố vấn ông Trump xin lỗi việc trả lời phỏng vấn đài Nga

Cố vấn về COVID-19 của Nhà Trắng, ông Scott Atlas, hôm 1-11 đã lên tiếng xin lỗi về việc trả lời phỏng vấn kênh truyền hình RT của Nga, nhấn mạnh ông không biết kênh này đã phải đăng ký là phái bộ nước ngoài ở Mỹ.

RT, tên cũ là Russia Today, là kênh truyền hình đối ngoại được chính phủ Nga hậu thuẫn và cấp ngân sách hoạt động.

Theo hãng tin Reuters, ông Atlas - thành viên của nhóm cố vấn về COVID-19 của Nhà Trắng - đã xuất hiện trên RT hôm 31-10 và chỉ trích biện pháp đóng cửa nền kinh tế là “thất bại lớn của chính sách công” trong việc ngăn chặn sự lây lan dịch bệnh do virus SARS-CoV-2 gây ra ở Mỹ.

Ông Scott Atlas. Ảnh: BLOOMBERG

“Tôi lấy làm tiếc vì đã trả lời phỏng vấn và xin lỗi vì đã để cho mình bị lợi dụng. Tôi đặc biệt xin lỗi cộng đồng an ninh quốc gia đang làm việc cật lực để bảo vệ chúng ta” - ông Atlas viết trên trang Twitter cá nhân.

Cách đây ba năm, RT đã phải đăng ký là phái bộ nước ngoài theo yêu cầu của Mỹ. Một báo cáo được công bố hồi tháng 1-2017 của các cơ quan tình báo Mỹ nói rằng kênh truyền hình này, vốn phát sóng trên hệ thống truyền hình cáp ở Mỹ, là “bộ máy tuyên truyền của Nga” và đóng góp vào chiến dịch can thiệp cuộc bầu cử tổng thống hồi năm 2016 nhằm tạo lợi thế cho ứng viên của đảng Cộng hòa khi đó là ông Donald Trump, Reuters cho hay.

Cũng theo hãng tin này, các chuyên gia y tế cộng đồng ở Mỹ từng lo ngại việc ông Atlas, chuyên gia thần kinh học và là người không có kinh nghiệm về bệnh truyền nhiễm, có thể cung cấp cho Tổng thống Trump thông tin sai lệch hoặc không chính xác về đại dịch COVID-19.

Theo hãng tin Bloomberg, ông Atlas thường xuyên có ý kiến khác với lời khuyên về sức khỏe của các quan chức y tế công cộng cao cấp của Mỹ. Cách đây hai tuần, Twitter đã chặn một bài đăng của ông ấy nói rằng khẩu trang không có tác dụng làm chậm sự lây lan của virus SARS-CoV-2.

Bác sĩ Anthony Fauci, giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia, và ông Robert Redfield, giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ, đều đã lên tiếng chỉ trích ông Atlas.

Bác sĩ Fauci, người được xem là chuyên gia hàng đầu về bệnh truyền nhiễm của Mỹ, hôm 31-10 nói rằng ông Atlas là cố vấn duy nhất về COVID-19 mà Tổng thống Trump gặp thường xuyên.

“Tôi thấy có vấn đề với ông ấy. Ông ấy là một người thông minh, thường nói về những điều mà tôi tin là ông không có cái nhìn thực tế hoặc kiến thức hay kinh nghiệm (về những vấn đề đó)” – ông Fauci nói trong một cuộc phỏng vấn với tờ The Washington Post.

Là nước bị COVID-19 tấn công sau nhưng Mỹ hiện là nước chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của dịch bệnh này, với hơn 230.000 người tử vong và hơn chín triệu ca nhiễm bệnh. Bản thân Tổng thống Trump và phu nhân cũng bị nhiễm virus này nhưng đã qua khỏi.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm