Cố vấn ông Biden sẽ gặp các nhà sản xuất vaccine COVID-19

Ngày 16-11, đài Channel News Asia đưa tin các cố vấn khoa học của ông Joe Biden sẽ gặp các nhà sản xuất vaccine COVID-19 trong những ngày tới dù Tổng thống đương nhiệm Donald Trump trì hoãn việc chuyển giao quyền lực và từ chối từ chối thừa nhận ông đã thua trong cuộc bầu cử.

Theo chuyên gia hàng đầu về bệnh truyền nhiễm Mỹ Anthony Fauci, trong khi đang có một cuộc khủng hoảng y tế do đại dịch COVID-19, việc chậm trễ chuyển giao quyền lực cho chính quyền tiếp theo sẽ gây ra nhiều sự phiền toái.

Ông Fauci ví quá trình chuyển giao quyền lực như việc một vận động viên truyền gậy cho một vận động viên khác trong một cuộc chạy đua tiếp sức.

Cuộc gặp gỡ với các nhà sản xuất vaccine sẽ diễn ra trong bối cảnh Mỹ đang bước vào giai đoạn có lẽ là nguy hiểm nhất của đại dịch COVID-19.

Mỹ đang có thêm khoảng một triệu ca nhiễm mới mỗi tuần, với số ca tử vong trung bình mỗi ngày là 820, tăng 33% chỉ trong vòng hai tuần, theo dữ liệu từ Đại học Johns Hopkins. Đến nay, Mỹ có hơn 11,1 triệu ca nhiễm, trong số đó có khoảng 246.000 người tử vong.

Chuyên gia hàng đầu về bệnh truyền nhiễm Mỹ, ông Anthony Fauci. Ảnh: REUTERS

Từ dữ liệu sơ bộ của công ty dược phẩm Pfizer cho thấy vaccine thử nghiệm của họ có hiệu quả tới 90%. Điều này đã gieo hy vọng cho mọi người rằng đại dịch sẽ kết thúc.

Tuy nhiên, ông Fauci kêu gọi mọi người không nên chủ quan mà bỏ qua việc thực hiện các biện pháp phòng ngừa như đeo khẩu trang, thường xuyên rửa tay và thực hiện nghiêm chỉnh lệnh giãn cách xã hội.

Quảng cáo tại trạm dừng xe bus về thử nghiệm vaccine COVID-19 của công ty dược phẩm Pfizer ở New York. Ảnh: AP

Chính phủ Mỹ đã khởi động một dự án mang tên “Operation Warp Speed” để nhanh chóng sản xuất và phân phối hàng chục triệu liều vaccine. Người dân Mỹ sẽ được tiêm phòng miễn phí.

Ông Fauci đã nhiều lần hứng chịu chỉ trích lẫn phàn nàn từ ông Trump. Những người ủng hộ tổng thống đã kêu gọi sa thải ông Fauci.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm