Cố vấn Nhà Trắng: Kinh tế Mỹ đang phục hồi theo hình chữ V

Cố vấn kinh tế trưởng của Nhà Trắng, ông Larry Kudlow cho rằng bất chấp những ảnh hưởng từ đại dịch COVID-19, nền kinh tế Mỹ không phát triển chậm lại mà thậm chí còn đang phục hồi mạnh mẽ, hãng tin Reuters cho hay.

Chia sẻ với đài Fox News trong tối 20-11, ông Kudlow nói rằng: “Tôi nghĩ nền kinh tế đang không phát triển chậm lại”.

Ông Kudlow cho rằng người dân Mỹ đang nhầm lẫn về các số liệu thất nghiệp. Theo đó, ông Kudlow cho rằng giới phân tích nên nhìn vào số người đang tiếp tục yêu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp hơn là xem xét số lượng hồ sơ xin hưởng trợ cấp thất nghiệp lần đầu.

Theo cách hiểu này, ông Kudlow cho rằng số lượng người thất nghiệp ở Mỹ đã giảm 1,5 triệu so với báo cáo gần nhất được công bố vào giữa tháng 10. 

Cố vấn kinh tế trưởng của Nhà Trắng, ông Larry Kudlow trả lời phỏng vấn trên đài FOX NEWS hôm 20-11. Ảnh chụp màn hình

Cố vấn Kudlow cho biết Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin và Chánh Văn phòng Nhà Trắng Mark Meadows đang làm việc với các lãnh đạo đảng Cộng hòa tại cả Thượng viện lẫn Hạ viện để tái phân bổ các khoản hỗ trợ chưa được dùng tới nhằm hỗ trợ cho các doanh nghiệp nhỏ.

Ngoài ra, ông Kudlow cho rằng sẽ có “những số liệu khá tốt” trong vài tuần của tháng 11. Dù không phủ nhận nguy cơ kinh tế từ đại dịch COVID-19, ông Kudlow cho rằng nền kinh tế Mỹ đang "phục hồi mạnh mẽ theo hình chữ V”.

Ông Kudlow cho rằng Nhà Trắng đang nhận được số liệu về sự “bùng nổ” của thị trường nhà đất, bán lẻ, ô tô… Các số liệu này được cho là thể hiện nền kinh tế Mỹ “đang rất nóng”, dù ông Kudlow không nêu rõ các thống kê cụ thể.

Riêng ở thị trường việc làm, ông Kudlow cho biết từ tháng 5 đến nay, số người đang tiếp tục yêu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp đã giảm 18 triệu, trong khi 12,5 triệu việc làm mới đã được bổ sung.

Nhận định của ông Kudlow trái ngược với lo ngại của hai quan chức của Cục Dự trữ liên bang (FED) được nêu ra trong hai bài phỏng vấn trên đài Bloomberg Television hôm 19-11.

Giám đốc Ngân hàng Dự trữ liên bang TP Cleveland (bnag Ohio) Loretta Mester lo ngại rằng số ca nhiễm COVID-19 tăng cao trong khi chính phủ Mỹ không có các gói hỗ trợ tài chính.

Còn Giám đốc Ngân hàng Dữ trữ liên bang TP Dallas (bang Texas) Robert Kaplan không loại trừ nguy cơ kinh tế Mỹ lại rơi vào suy thoái, đặc biệt là trong quý 4 năm 2020 và quý 1 năm 2021.

Tính đến hết ngày 20-11, Mỹ đã phát hiện hơn 12.266.000 người nhiễm COVID-19, bao gồm hơn 260.000 trường hợp đã tử vong, theo chuyên trang thống kê Worldometer. Đây vẫn là quốc gia có tình hình dịch nghiêm trọng nhất thế giới hiện nay. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm