Cố vấn cấp cao bị nghi thông tin sai về COVID-19 cho ông Trump

Hãng tin Reuters dẫn lời hai quan chức dịch tễ hàng đầu của Mỹ cho biết ông Scott Atlas - cố vấn cấp cao Nhà Trắng về y tế của Tổng thống Donald Trump - đã cung cấp thông tin sai về đại dịch COVID-19 cho Tổng thống Trump.

"Tôi lo ngại những thông tin được ông Atlas chuyển cho Tổng thống Trump đều không chính xác hoặc bị tách khỏi ngữ cảnh" - tiến sĩ Anthony Fauci , Giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia Mỹ nói hôm 28-9.

Phát biểu của ông Fauci được đưa ra chỉ vài giờ sau khi Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng chống Dịch bệnh Mỹ (CDC) Robert Redfield cũng có những nhận xét tương tự. 

"Mọi thứ ông Atlas nói đều sai cả" - ông Redfield tuyên bố trong cuộc phỏng vấn qua điện thoại với kênh truyền hình NBC.

 Cố vấn Tổng thống Mỹ Donald Trump - Tiến sĩ Scott Atlas họp báo tại Nhà Trắng hôm 28-9. Ảnh: AFP

Phản bác lại các chỉ trích, ông Atlas khẳng định mọi thứ ông nói đều "dựa trực tiếp vào dữ liệu và yếu tố khoa học", Reuters đưa tin.

CDC sau đó ra thông cáo khẳng định phát biểu của giám đốc Redfield chỉ là một phần trong "những cuộc thảo luận kín về các luận điểm được ông Atlas công bố về COVID-19". 

CDC khẳng định hai quan chức tuy bất đồng về vấn đề đeo khẩu trang, lây nhiễm COVID-19 trong giới trẻ và tình trạng miễn dịch, nhưng họ vẫn đồng tình trong nhiều chủ đề khác.

Phát ngôn viên Nhà Trắng Sarah Matthews cho biết việc xuất hiện bất đồng giữa các cố vấn của ông Trump không phải là một chuyện lạ. Bà cũng nhấn mạnh Tổng thống Mỹ vẫn đưa ra quyết định dựa trên mọi thông tin ông nhận được, không ưu tiên ai.

Một nhân viên y tế lấy mẫu dịch từ một người đàn ông để xét nghiệm COVID-19 ở New York, Mỹ, ngày 25-9. Ảnh: REUTERS

Ông Atlas là chuyên gia thần kinh học và không có chuyên môn về các bệnh truyền nhiễm. Trước đây ông từng phải đối mặt nhiều chỉ trích vì coi thường tầm quan trọng của việc đeo khẩu trang và quan điểm ủng hộ của ông về "miễn dịch cộng đồng". 

Nhà Trắng đã khẳng định Mỹ không theo đuổi chiến lược miễn dịch cộng đồng, dù Tổng thống Trump từng nhiều lần đề cập đến nó, đồng thời khẳng định nước này đang gần kiểm soát được đại dịch.

Theo Reuters, quan điểm của ông Atlas về cách xử lý COVID-19 cũng từng bị nhiều chuyên gia sức khỏe và các đồng nghiệp tại trường y tế thuộc trường Đại học Stanford phản đối.

Mỹ hiện là quốc gia chịu thiệt hại nặng nề nhất từ nạn dịch toàn cầu COVID-19, với hơn 7.360.000 ca dương tính và gần 210.000 bệnh nhân đã tử vong, theo số liệu thống kê từ trang Worldometer.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm