Cố vấn An ninh mới của ông Trump là tướng lão luyện

Một tuần sau khi ông Michael Flynn mất chức Cố vấn An ninh Quốc gia, ngày 20-2, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã bổ nhiệm Trung tướng Herbert Raymond McMaster vào vị trí này.

Tướng McMaster năm nay 54 tuổi, tốt nghiệp đại học danh tiếng West Point, có bằng tiến sĩ về lịch sử Mỹ tại ĐH North Carolina. Không những là một nhà chiến thuật quân sự và hoạch định chiến lược nhiều kinh nghiệm, Tướng McMaster còn là một tướng tài trên chiến địa, danh tiếng nổi lên từ sau khi tham gia cuộc chiến vùng Vịnh. Ông từng được tạp chí Time đưa vào danh sách 100 người có ảnh hưởng nhất nước Mỹ năm 2014.

“Ông ấy rất được mọi người trong quân đội tôn trọng và chúng tôi rất vinh dự mời được ông ấy làm việc với mình. Ông ấy là người rất có năng lực và kinh nghiệm” -Tổng thống Trump nói với báo chí về ông McMaster ngày 20-2. Cố vấn An ninh Quốc gia là một vị trí cố vấn độc lập cho tổng thống, không phải qua bước bỏ phiếu xác nhận của Thượng viện.

Tướng Herbert Raymond McMaster (trái) gặp Tổng thống Trump (phải) tại khu nghỉ mát Mar-a-Lago, Florida (Mỹ) ngày 20-2. Ảnh: REUTERS
Tướng Herbert Raymond McMaster (trái) gặp Tổng thống Trump (phải) tại khu nghỉ mát Mar-a-Lago, Florida (Mỹ) ngày 20-2. Ảnh: REUTERS

Nghị sĩ Cộng hòa, Chủ tịch Ủy ban Quân vụ Thượng viện John McCain vốn hay chỉ trích Tổng thống Trump nhưng lần này lại hoan nghênh việc lựa chọn ông McMaster cho vị trí Cố vấn An ninh Quốc gia. Nghị sĩ Devin Nunes, Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện cũng ủng hộ lựa chọn ông McMaster.

Tương lai quan hệ làm việc của Trung tướng McMaster với Tổng thống Trump cũng đang được nhiều người chờ đợi, khi Tướng McMaster được biết đến là người thẳng tính, không ngại nói ra và bảo vệ ý kiến của mình dù trái với ý cấp trên.

Bên cạnh đó Trung tướng McMaster cũng được biết như là người hay chỉ trích những điều ông cho là chướng tai gai mắt của chính phủ. Vì thế việc Tổng thống Trump chọn ông vào vị trí Cố vấn An ninh Quốc gia làm nhiều nhà quan sát bất ngờ, vì không biết một người hay chỉ trích chính phủ như ông sẽ làm việc hòa hợp ra sao ở Nhà Trắng.

Theo Reuters, một chủ đề mà hai ông Trump và McMaster sẽ nhanh chóng nhìn thấy sự khác biệt của nhau là chính sách về Nga. Quan điểm của ông McMaster coi Nga là một đe dọa và đối kháng với Mỹ. Trong khi đó ông Trump và Cố vấn An ninh Quốc gia vừa mất chức Flynn có quan điểm xem Nga như một đối tác địa chính trị tiềm năng.

Trong ngày 20-2, Tổng thống Trump cũng bổ nhiệm Tướng về hưu Keith Kellogg làm chánh văn phòng Hội đồng An ninh Quốc gia. Trước đó, ông Kellogg tạm giữ chức Quyền Cố vấn An ninh Quốc gia sau khi ông Flynn bị sa thải.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm