Cơ trưởng QZ8501 hành động 'bất thường' trước tai nạn

Hãng tin Reuters cho biết, cơ trưởng người Indonesia Iriyanto – người đã cố gắng để sửa các lỗi trên Máy Tăng độ Ổn định bay (FAC) thay cho đồng nghiệp của mình là phi công Remy Plesel người Pháp – người có ít kinh nghiệm hơn trong khi chiếc máy bay đang bay ở điều kiện thời tiết xấu.

Chiếc máy bay Airbus A320 mất liên lạc với trạm điều khiển không lưu trong chuyến bay đi Singapore vào ngày 28-12 đã được xác nhận FAC bị lỗi, ảnh hưởng đến việc điều khiển bánh lái, khả năng kiểm soát mức độ an toàn. Sau khi điện bị cắt, các phi công đã chuyển sang điều khiển bằng tay.

Một nhân viên điều tra đi quanh khu vực chiếc đuôi máy bay QZ8501 tại cảng Kumai (Ảnh: Reuters) 

Hãng tin Bloomberg vào hôm 29-1 cho biết, sau khi khôi phục lại thiết bị không thành công, các phi công của AirAsia đã tắt FAC và cho máy bay tăng cao độ đột ngột. Sau đó, QZ8501 đã “rơi tự do” thẳng xuống biển Java.

Một phi công của A320 cho biết: “Bạn có thể khôi phục lại FAC, nhưng việc ngắt nguồn điện đi thì rất bất thường. Bạn không thể kéo công tắc ngắt điện trừ trường hợp vô cùng khẩn cấp. Bạn không biết được liệu có xảy ra trường hợp đó hay không nhưng điều này thật là khác thường”.

Các công tắc ngắt điện được bố trí trên bảng điều khiển ngay sau cơ phó, theo như sơ đồ buồng lái thì khó có thể với tới được khi ngồi ở vị trí của cơ trưởng.

 Một phần đuối máy bay QZ8501 trên boong tàu Crest Onyx (Ảnh: Reuters)

Reuters đã trích dẫn lời của một người trong đội kiểm tra: “Phi công người Pháp đã lái máy bay tăng cao độ. Vào thời điểm mà cơ trưởng lấy lại được sự kiểm soát thì đã quá muộn”.

Ủy ban quốc gia về an toàn giao thông Indoensia (NTSC) vẫn đang tiến hành điều tra. Các quan chức Indonesia cũng nhấn mạnh rằng vẫn còn quá sớm để đưa ra những kết luận có cơ sở thực tế và vụ tai nạn này cần được phân tích thêm.
Trong số 162 người trên máy bay, thì chỉ có 70 thi thể nạn nhân được tìm thấy qua các cuộc tìm kiếm bởi các nước. Các cuộc tìm kiếm bị cản trở do thời tiết khắc nghiệt và sóng biển mạnh làm hạn chế tầm nhìn dưới nước.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm