Có thể ngồi tù 12 năm vì đào nghĩa trang tìm kho báu

Bị cáo Rodrick Dow Craythorn 52 tuổi sống ở bang Utah (Mỹ) khả năng sẽ phải ngồi tù đến 12 năm sau khi có hành động đào xới nghĩa trang tìm kho báu, đài CNN đưa tin ngày 9-1.

CNN dẫn thông tin từ các công tố viên liên bang cho biết ông Craythorn đã đào xới nghĩa trang Fort Yellowstone trong vườn quốc gia Yellowstone để tìm kho báu được đồn đại có tên Forrest Fenn.

Yellowstone là vườn quốc gia đầu tiên và xưa nhất thế giới, 96% diện tích nằm ở bang Wyoming, còn lại trải dài qua bang Montana và Idaho).

Craythorn bị bắt và bị truy tố ở bang Wyoming. Bị cáo đã nhận tội hôm 4-1 với các tội khai quật, buôn lậu tài nguyên khảo cổ học; làm tổn thương, phá hoại tài sản Mỹ.

Các công tố viên cho biết Craythorn đã đào xới trong nghĩa trang Fort Yellowstone trong thời gian từ ngày 1-10-2019 đến ngày 24-5-2020, với hy vọng sẽ tìm thấy kho báu.

Khả năng phải ngồi tù 12 năm vì đào nghĩa trang tìm kho báu. Ảnh: CNN

Nghĩa trang Fort Yellowstone có 35 ngôi mộ được chôn trong thời gian 1888-1957, phần lớn là một các binh sĩ, nhân viên dân sự của quân đội, và người thân của quân nhân.

“Việc tìm kiếm kho báu Forrest Fenn thường được xem như là một cách giải trí vô hại, tuy nhiên trong trường hợp này chuyện này đã dẫn đến tổn thất hữu hình với tài nguyên công quan trọng. Vì chuyện tìm kiếm của mình mà bị báo đã đi quá mức tôn trọng luật pháp” – luật sư Mark Klaassen nói.

Ông Craythorn sẽ bị tuyên án vào ngày 17-3 tới.

Fenn là một sử gia và nhà sưu tập đồ cổ. Ông loan tin đã giấu một hòm đầy châu báu gồm vàng, nữ trang,… trị giá khoảng 1 triệu USD ở dãy núi Rocky. Ông này từng đưa các manh mối về nơi mình giấu kho báu trong một bài thơ viết trong tiêu sử năm 2010 của mình.

Trước ông Craythorn đã có rất nhiều người trên khắp thế giới tìm kho báu này, và ít nhất 2 người đã chết trong khi tìm kiếm.

Ông Fenn chết vào tháng 9-2020, ở tuổi 90.

Trước khi chết, hồi tháng 6-2020 ông Fenn thông báo rằng có một người đàn ông đề nghị không nêu tên đã tìm thấy kho báu. Đến tháng 12-2020 một sinh viên dược 32 tuổi ở Michigan nói rằng mình đã tìm thấy kho báu. Không biết sự tình cụ thể thế nào.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm