Có thể mất vài tuần để dập đám cháy tàu chở dầu Việt Nam

Tàu chở dầu Aulac Fortune của Việt Nam bốc cháy ngoài khơi đảo Lamma, Hong Kong lúc 11 giờ 30 ngày 8-1 khiến ít nhất một người chết và hai người vẫn đang mất tích. Ba thuyền cứu hỏa, một trực thăng của chính phủ và một tàu cảnh sát biển đã được điều động tới hiện trường.

Yiu Men-yeung, chỉ huy bộ phận phụ trách hàng hải và lặn biển thuộc Sở Cứu hỏa Hong Kong cho biết, tính đến tối ngày 8-1, tàu Aulac Fortune nghiêng 30 độ nhưng không có nguy cơ bị chìm.

Một thuyền cứu hỏa cố gắng dập tắt đám cháy khi tàu chở dầu Aulac Fortune bốc cháy. Ảnh: SCMP

Ông Yiu cũng nói rằng lực lượng cứu hộ sẽ nghiên cứu các biện pháp nhằm ổn định con tàu để các nhà điều tra tìm ra nguyên nhân cháy.

Một nguồn tin cảnh sát Hong Kong cho biết nhiệt độ của tàu Aulac Fortune sau vụ cháy nóng tới mức họ không thể tiến hành các nhiệm vụ trên đó cũng như kéo tàu về cảng. “Con tàu có lẽ ở đó vài ngày” – nguồn tin nói.

Theo ông Yiu, các nhân viên cứu hộ gặp khó khăn khi thực hiện nhiệm vụ bởi không rõ liệu có hàng hóa nguy hiểm hay vật liệu dễ cháy lưu trữ trên tàu hay không.

“Phụ thuộc vào tình hình, hai thuyền chữa cháy cỡ lớn của chính phủ sẽ phủ bọt lên tàu dầu để ngăn quá trình đốt cháy, trong khi các tàu cứu hỏa khác phun nước để làm mát. Đội cứu hỏa cần vài ngày, thậm chí vài tuần để dập tắt đám cháy phòng trường hợp xuất hiện những tình huống xấu. Việc này chắc chắn không dễ dàng” – một lính cứu hỏa kỳ cựu của Hong Kong nói với SCMP.

Tàu Aulac Fortune sau khi bốc cháy. Ảnh: SCMP

Theo người này, trước khi đề ra chiến lược cứu hộ, chỉ huy lực lượng cứu hộ sẽ phải bàn với thuyền trưởng con tàu để nắm được tình hình cụ thể về lượng hóa chất và thuyền viên trên tàu cũng như cấu trúc của tàu Aulac Fortune. Người chỉ huy cần phải đánh giá mức độ rủi ro khi cử lính cứu hỏa lên khoang.

"Ngoài nguy cơ nổ, đừng quên rằng tàu dầu được đóng từ kim loại, khiến nhiệt độ vô cùng cao sau nhiều giờ cháy. Riêng nhiệt độ cũng có thể khiến đám cháy lan rộng hơn. Các khoang tàu cũng hẹp và có cấu trúc phức tạp. Tất cả điều này đặt ra mối nguy hiểm lớn cho các lính cứu hỏa. Chúng tôi thường không liều lĩnh nếu không có ai mắc kẹt bên trong" - cựu lính cứu hỏa giải thích.

Người này còn cho biết các thợ lặn cũng không thể thực hiện nhiệm vụ giải cứu dưới biển trong sự cố này, bởi dầu rò rỉ từ tàu có thể gây cháy trên mặt nước.

 "Các thợ lặn sẽ tử vong ngay lập tức nếu trường hợp đó xảy ra. Chúng tôi thường đưa tàu nhỏ tới giải cứu và chỉ cử thợ lặn khi tình hình cho phép" – người này nói.

Điều tra khả năng lơ là nhiệm vụ

SCMP dẫn nguồn tin cảnh sát cho biết, một đơn vị phòng chống tội phạm của cảnh sát biển khu vực đang điều tra xem liệu lơ là nhiệm vụ có phải nguyên nhân dẫn đến vụ cháy nghiêm trọng này hay không.

Đơn vị này sẽ tìm hiểu tất cả manh mối có thể, bao gồm cả khả năng quy trình xử lý vòi phun nhiên liệu có bị thực hiện sai hay có ai hút thuốc trước lúc tai nạn hay không.

Tàu Aulac Fortune nghiêng 30 độ nhưng không có nguy cơ bị chìm. Ảnh: AFP

Ông Wong Wai-hong, phó chỉ huy đơn vị quản lý cảng biển, cho biết nguyên nhân gây tử vong cho một thuyền viên chưa được xác định, nhưng trên thi thể người này có nhiều vết bỏng và vết thương trên đầu, chân tay bị gãy.

Theo ông Wong, hai thuyền viên Việt Nam mất tích có thể đã bị sức ép của vụ nổ hất văng ra khỏi tàu hoặc họ không kịp thoát thân nên chết ngay trên tàu.

Nếu hai người này bị kẹt trong tàu, sẽ rất khó để tìm lại thi thể họ vì ngọn lửa vẫn cháy trong nhiều giờ sau đó, ông Wong cho biết.

Tàu Aulac Fortune có tải trọng 17.500 tấn khi tới vùng biển Hong Kong, cách đảo Lamma về phía Nam khoảng 1 hải lý và chuẩn bị nhận tiếp nhiên liệu thì xảy ra vụ nổ và bốc cháy vào 11 giờ 30 ngày 8-1.

Ba trực thăng, 10 tàu của cảnh sát biển, 140 lính cứu hỏa và nhân viên y tế đã được triển khai đến hiện trường để dập lửa và ứng cứu. Đến gần 4 giờ 30 chiều 8-1, lực lượng cứu hỏa cho biết đám cháy đã được kiểm soát.

Khi xảy ra vụ việc, trên tàu có 27 người gồm 25 thành viên thủy thủ đoàn Việt Nam và hai người của phía tàu tiếp tế Hong Kong. 24 người đã được cứu, một người tử vong và hai người mất tích. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm