“Cơ hội quý giá” cho đối thoại Mỹ-Triều Tiên

“Hàn Quốc đang đứng trước cơ hội quý báu để giải quyết hòa bình vấn đề hạt nhân của Triều Tiên, cũng như thiết lập lại hòa bình trên bán đảo” - Tổng thống Moon Jae-in phát biểu trong cuộc họp với các quan chức cấp cao tại Nhà Xanh hôm nay. Ông Moon khẳng định Thế vận hội mùa đông sẽ mở đường cho cuộc đối thoại trong tương lai giữa Mỹ và Triều Tiên về chương trình vũ khí hạt nhân.

Dù vậy, lãnh đạo Hàn Quốc cũng cho rằng “điều kiện hiện tại rất mong manh” và không ai có thể biết trước được việc Triều Tiên đồng ý đối thoại sẽ kéo dài trong bao lâu. “Chúng ta cần sự khôn ngoan và nỗ lực để tiếp tục giành được cơ hội đối thoại ngay cả sau khi Thế vận hội đã kết thúc” - ông Moon nói.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in. Ảnh: AP

Bình luận của ông Moon được đưa ra sau khi các nghị sĩ đối lập Hàn Quốc xảy ra tranh cãi về việc thành lập một đội tuyển khúc côn cầu chung giữa hai miền Triều Tiên. Nhiều người dân Hàn Quốc cũng như các vận động viên khúc côn cầu trong đội tuyển quốc gia đã lên tiếng phản đối vì cho rằng quyết định này sẽ lấy đi cơ hội được tham gia thi đấu của nhiều vận động viên đã tích cực tập luyện suốt thời gian qua cho một sự kiện bốn năm/lần.

Trong khi đó, tổng thống Hàn Quốc ủng hộ quyết định thành lập đội tuyển liên Triều. Ông cho rằng quyết định này đã giúp nối lại đối thoại cho Seoul và Bình Nhưỡng, cũng như mở ra cơ hội cho các cuộc đối thoại về việc phi hạt nhân hóa trong tương lai.

“Tôi muốn người dân Hàn Quốc thể hiện sự ủng hộ đối với việc duy trì và mở rộng cuộc đối thoại với Triều Tiên, giống như cách chúng ta bảo vệ một ngọn nến trước gió. Đây là cơ hội mà chúng ta sẽ không thể tạo ra một lần nữa” - ông Moon khẳng định - “Tôi cũng yêu cầu giới chính trị gia và các phương tiện truyền thông Hàn Quốc thể hiện sự ủng hộ của mình, ít nhất là vì sự thành công của Thế vận hội với tư cách nước chủ nhà”.

Bà Hyon Song-wol, trưởng nhóm nhạc nữ nổi tiếng nhất Triều Tiên Moranbong, đã có chuyến đi tiền trạm đầu tiên đến Hàn Quốc hôm 21-1. Ảnh: YONHAP

Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên những ngày qua đang có những chuyển biến tích cực khi nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tuyên bố sẽ gửi phái đoàn tham dự Thế vận hội mùa đông ở PyeongChang, Hàn Quốc vào tháng 2. Bình Nhưỡng ngày 3-1 cũng nối lại đường dây liên lạc với Seoul ở khu vực đình chiến, sau gần hai năm đóng băng vì căng thẳng.

Hai miền Triều Tiên cũng đã tổ chức các cuộc đàm phán trực tiếp nhằm thảo luận về việc Bình Nhưỡng tham dự sự kiện thể thaoỦy ban Olympic Quốc tế hôm 21-1 cũng đã cho phép 22 vận động viên Triều Tiên tham gia thế vận hội.

Cũng trong hôm qua, bà Hyon Song-wol, thành viên của Ủy ban Trung ương đảng Lao động Triều Tiên, đồng thời là trưởng nhóm nhạc nữ nổi tiếng nhất Triều Tiên Moranbong, đã có chuyến đi tiền trạm đầu tiên đến Hàn Quốc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm