Cô gái nhập cư trở thành phó chủ tịch Goldman Sachs năm 27 tuổi

Cuốn sách " Giấc mơ Mỹ (bí mật) của tôi" dự kiến sẽ xuất bản vào ngày 13- 9 tới. Tác giả cuốn sách là cô Julissa Arce.

Nhân vật này đã trở thành tiêu đề trên truyền thông Mỹ và thế giới khi cô tiết lộ rằng cô đã đạt được giấc mơ Mỹ về sự giàu có và địa vị, theo cách của chính mình. Julissa Arce đã lên đến chức phó chủ tịch tại ngân hàng đầu tư đa quốc gia Goldman Sachs vào năm 27 tuổi, trong khi cô vẫn còn là một người nhập cư không giấy tờ pháp lý đến từ Mexico.

Julissa Arce hiện là một tác gia và là diễn giả. (Ảnh: CNBC)

Đâu là bí quyết thành công của cô? Hãy tìm hiểu qua lời tâm sự của cô trên kênh truyền hình tài chính CNBC (Mỹ).

“Khi còn là sinh viên năm hai đại học Texas, thành phố Austin (bang Texas, Mỹ) tôi đọc được một tấm poster có dòng chữ: “Kiếm 10.000 USD cho mùa hè với kỳ thực tập tại Phố Wall."

Tham vọng

Đối với một người phụ nữ trẻ chỉ có 5 USD trong tài khoản ngân hàng, 10.000 USD dường như là như một khối tài sản khổng lồ và là câu trả lời cho mọi vấn đề. Tôi thầm nghĩ: "Đó là nơi mình nhất định phải đến!"

Mặc dù chuyên ngành tôi học là kinh doanh, tôi cũng chỉ biết rất ít về Phố Wall và thậm chí còn biết ít hơn về công việc thực tập. Tôi sớm nhận ra rằng vận may không giành cho tôi vì tôi là phụ nữ, là người nhập cư Mỹ Latinh, tôi không có quan hệ, tôi cũng không có đầy đủ giấy tờ pháp lý.

Phố Wall là câu lạc bộ của các quý ông và tôi không có tư cách thành viên nào. Nhưng bất chấp tất cả, tôi đã để mắt đến Phố Wall và tôi đặt tất cả nỗ lực của mình để vào được nó.

Tôi tham gia một khoá thông tin của tổ chức Các nhà tài trợ các cơ hội giáo dục (SEO), một tổ chức chuyên mang những sinh viên xuất sắc từ các vùng dân tộc thiểu số đến Phố Wall để trò chuyện với nhà tuyển dụng của Goldman Sachs. Và tôi đã nhận ra được vài điều.

Đầu tiên, nếu tôi được làm việc ở  Phố Wall, tôi muốn làm việc cho Goldman Sachs.

Thứ hai, để có được một chỗ thực tập tại Goldman Sachs, điểm số tôi phải gần như hoàn hảo. Chưa hết, tôi phải trải qua nhiều kì thực tập trước đó, tôi phải có vị trí lãnh đạo, và, bằng cách nào đó, tôi cần phải nổi bật hơn 17.000 ứng viên còn lại.

Là một sinh viên năm hai, tôi vẫn chưa đủ điều kiện để được thực tập tại Goldman Sachs, nhưng tôi bắt đầu tạo ra một lộ trình và những kế hoạch thực thi để đạt được điều đó.

Quyết tâm

Bước đầu tiên trong kế hoạch là phải thực tập tại một nơi khác. Với  sự hỗ trợ của Liên minh Hỗ trợ nghề nghiệp Mỹ Latinh (HACE), tôi được thực tập tại Chicago Fire, một một liên đoàn bóng đá lớn. Công việc thực tập không được trả lương, nhưng kinh nghiệm là vô giá.

Tôi không đủ khả năng để sống tại Chicago với kỳ thực tập không lương, vì vậy tôi làm việc bán thời gian cho HACE. Tôi ở với gia đình cách nơi làm việc một tiếng rưỡi để tiết kiệm tiền thuê nhà, và sử dụng khoảng thời gian di chuyển đi về để đọc sách "Đắc nhân tâm".

Để có thêm tiền, tôi nhận công việc làm thêm là mặc những bộ đồ thú trong các sự kiện đặc biệt của các fan hâm mộ Chicago Fire. Hóa ra chi tiết này đã luôn được các nhà tuyển dụng quan tâm sau này, và đây cũng là điểm nổi bật nhất trong hồ sơ của tôi.

Bắt đầu năm học thứ ba, tôi đã đạt được một vài mục trong danh sách kế hoạch thực thi của mình. Tôi đã có điểm số xuất sắc, tôi đã tuyên thệ nhậm chức chủ tịch cho Hội Sinh viên kinh doanh Mỹ Latinh, và tôi đã có một kỳ thực tập đầy ý nghĩa.

Julissa Arce (giữa) và gia đình khi tốt nghiệp đại học năm 2005. (Ảnh: BLOOMBERG)

Tôi nhận ra rằng ngoài 10.000, một kỳ thực tập có thể dẫn đến một sự khởi nghiệp tuyệt vời tại Phố Wall, nơi 10.000 USD cuối cùng có thể trở thành mức lương hai tuần của tôi.

Tôi quyết định rằng, nếu muốn làm cho Phố Wall, tôi cần có sự kèm cặp và một tổ chức - hai điều mà SEO có thể mang lại cho tôi.

Bản lĩnh

Tôi nộp đơn cho SEO và đã được nhận thực tập mùa hè tại Phố Wall. Vấn đề duy nhất là SEO không chấp nhận yêu cầu chọn địa điểm thực tập trong mùa hè.

Tôi có thể dễ dàng xin thực tập tại một công ty khác. Nhưng thay vì để vuột mất cơ hội, tôi đã gọi một nhà tuyển dụng Goldman Sachs mà tôi đã từng gặp và giữ liên lạc. Tôi nói với ông ấy rằng tôi rất muốn trải qua kỳ thực tập mùa hè của mình ở Goldman thông qua chương trình SEO. Ông đã gọi đến SEO. Thế là tôi được nhận vào thực tập mùa hè ở Goldman.

Tôi vào Goldman năm 2005. Goldman không phát hiện thẻ xanh và số an sinh xã hội của tôi là giả.

Khi đặt chân vào Goldman, tôi vạch ra một kế hoạch để biến kỳ thực tập thành một công việc toàn thời gian. Khi tôi nhận được đề nghị vào làm toàn thời gian cho Goldman, tôi lại vạch ra một kế hoạch khác, trở thành phụ nữ Tây Ban Nha đầu tiên có vị trí quan trọng tại Goldman.

Phải nói là các kế hoạch này có công rất lớn từ các cuốn sách "Đắc nhân tâm", "7 thói quen của người thành đạt", và những cuốn sách khác mà tôi đã đọc.

Julissa Arce trong một đêm làm việc muộn tại Goldman Sachs năm 2007. (Ảnh: BLOOMBERG)

Chiến lược thực thi các kế hoạch của tôi là: Gặp mặt sếp định kỳ để biết về tiến bộ của bản thân;  Kỳ vọng vào một tương lai tươi sáng; Có chủ đích về việc thăng chức; Tự thúc đẩy cá nhân (điều mà nhiều người sợ làm). Và Linh động.

Mỗi năm mới, tôi ngồi với sếp của mình và đặt kỳ vọng cho năm đó. Tôi lập các hạng mục hữu hình, đo lường được mà tôi có thể so sánh với khả năng của tôi.

Tới mùa hè, tôi sẽ có một cuộc gặp khác với sếp, chia sẻ với sếp tiến độ của mình trong các hạng mục mà các sếp đã vạch ra trong mùa đông. Tôi sẽ hỏi sếp những câu hỏi dạng như: "Tôi có trong tiến độ được thăng chức trong năm nay?" và "Với doanh thu của cả đội và những đóng góp của bản thân, liệu tôi sẽ được tưởng thưởng gì?"

Năm 27 tuổi tôi đã có 5năm làm việc tại Goldman. Tôi đã được thăng chức từ nhân viên phân tích tài chính lên làm chuyên viên, rồi lên phó chủ tịch.

Tôi đã đi từ  mức lương 10.000USD/kỳ thực tập đến hơn 340.000USD/năm của phó chủ tịch.

Năm 2011, tôi lấy chồng, đổi thẻ xanh giả thành thẻ xanh thật.

Mỗi năm tôi đều đánh giá lại kế hoạch của mình. Kế hoạch đó cũng thay đổi sau khi tôi được thăng chức phó chủ tịch. Thật ngạc nhiên, tôi không còn muốn trở thành người phụ nữ Tây Ban Nha đầu tiên có vị trí quan trọng tại Goldman Sachs. Nhưng tôi đã học được rất nhiều trong thời gian tôi làm tại Phố Wall.

Bài học số 1 tôi học được là mọi vấn đề luôn có cách giải quyết. Thay đổi một thế giới mà ưu thế thuộc về nam giới thật sự không dễ dàng. Làm thế nào đoán được tương lai khi mỗi ngày tôi đều phải đối diện với nỗi sợ hãi mình sẽ gặp rắc rối vì không có đầy đủ giấy tờ pháp lý. Quả thật là điều không hề dễ dàng. Nhưng miễn là có quyết tâm, chắc chắn sẽ có cách.

Tôi rời Phố Wall năm 2012, nhưng với sự nghiệp mới, là một tác giả, nhà văn, diễn giả và người hùng biện. Tôi vẫn tiếp tục sử dụng các chiến lược đã giúp tôi vượt qua mê cung của Phố Wall.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm