Cô gái đầu tiên bị kết án vì tham gia… chống IS

Theo RT, Silhan Özçelik đến từ bắc London, đã trốn khỏi nhà và đi tàu đến Brussels. Cô để lại một video tạm biệt dài 25 phút cho gia đình. Trong video, cô cho biết mình rất háo hức gia nhập lực lượng nữ của đảng Lao động người Kurd (PKK) và chiến đấu chống lại Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS.

Nữ chiến binh người Kurd chiến đấu chống IS (Ảnh: Reuters) 

Cô cũng để lại thư cho gia đình. Trong thư viết: "Con đã suy nghĩ về điều này trong nhiều năm. Từ nhiều năm qua, con đã muốn tham gia. Con cũng đã để lại quyển nhật ký của con. Hằng ngày con đều viết nỗi ao ước đó trong cuốn nhật ký ấy. Mỗi phút, con đều viết bày tỏ nỗi mong muốn trở thành một chiến binh nhiều như thế nào, con muốn trở thành một du kích quân. Tất cả điều đó con đều đã viết trong nhật ký" - cô viết.

Silhan Özçelik còn nói rằng cô “hăng hái tham gia” những ý tưởng của PKK, muốn trở thành “cô dâu của vùng núi này” và bị lôi cuốn bởi vai trò của những phụ nữ trong PKK.

Ngoài ra, các tấm poster ghi khẩu hiệu của PKK và du kích nữ cũng được tìm thấy trong phòng ngủ của thiếu nữ này.

Tại phiên xử  án ở Tòa án Hình sự Trung ương Old Bailey, bồi thẩm đoàn cho hay Silhan Özçelik đã muốn gia nhập PKK từ năm năm trước, kể từ lúc cô xem bộ phim có tựa Comrade Beritan, kể về một nữ du kích PKK, người thà chết chứ không để bị bắt và cô đã nhảy xuống vách đá tự sát.

Tuy nhiên, khi hầu tòa, Özçelik lại khai rằng cô đã bịa ra câu chuyện PKK. Cô nói rằng cô muốn chạy trốn cùng với một người đàn ông 28 tuổi và không muốn làm gia đình người Kurd truyền thống của mình bẽ mặt.

Mặc dù không có bằng chứng cho thấy cô gái đã tham gia vào PKK hoặc đến Thổ Nhĩ Kỳ hay Syria, bồi thẩm đoàn quyết định rằng cô đã muốn thực hiện hành động khủng bố. Khi Özçelik trở về Anh từ Cologne, Đức, cô bị bắt giữ tại sân bay Stansted gần London.

PKK bị cấm và bị coi là khủng bố ở Anh, mặc dù nhóm này chiến đấu chống lại IS. Özçelik lĩnh án 21 tháng tù giam.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm