Có đề xuất kêu gọi ông Biden lập lại quan hệ với Trung Quốc

Tờ South China Morning Post ngày 19-1 đưa tin các chuyên gia thương mại Trung Quốc và Mỹ đã kêu gọi chính quyền mới ở Washington xây dựng lại các mối quan hệ song phương để tránh gây ra sự chia cắt sâu sắc hơn nữa giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Cụ thể, các nhà lãnh đạo doanh nghiệp và nhà kinh tế đang hy vọng sau khi ông Joe Biden chính thức nhậm chức tổng thống Mỹ, ông sẽ có cách tiếp cận ít đối nghịch hơn đối với Trung Quốc. Đồng thời, ông Biden cũng được kỳ vọng sẽ thiết lập lại chính sách và sửa chữa một số thiệt hại do cuộc chiến thương mại gây ra.

"Các chính sách của [ông Biden] sẽ là sự quay trở lại chủ nghĩa đa phương, quay trở lại với các tổ chức quốc tế và trở lại trạng thái cạnh tranh không chia rẽ" - bà Chen Wenling, nhà kinh tế trưởng tại Trung tâm Trao đổi Kinh tế Quốc tế Trung Quốc, tổ chức tư vấn được chính phủ hậu thuẫn nói trong một cuộc hội thảo ở Bắc Kinh ngày 18-1.

Ông Joe Biden có cuộc gặp với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình năm 2013. Ảnh: REUTERS

Bà cũng kỳ vọng chính quyền mới của Mỹ sẽ tiếp tục các chính sách kiềm chế đối với Trung Quốc. Đồng thời, bà cho biết ông Biden sẽ dễ đoán hơn và thực tế hơn so với ông Trump và chính điều này sẽ giúp cải thiện các mối quan hệ.

Bà dự đoán quan hệ Trung-Mỹ sẽ phần nào được phục hồi dưới thời ông Biden và hợp tác trong các lĩnh vực như năng lượng, môi trường, quản trị toàn cầu và phối hợp về các chính sách quốc tế cũng sẽ được nâng cao. Theo bà, điều này là cần thiết để ngăn chặn sự tách rời hoàn toàn của hai nền kinh tế và tránh dẫn đến xung đột nghiêm trọng.

Về phía Mỹ, một nhóm doanh nghiệp của nước này cũng đã kêu gọi chính quyền ông Biden xây dựng lại quan hệ với Trung Quốc và nói rằng cuộc chiến thương mại của ông Trump đã gây tổn hại cho nền kinh tế Mỹ.

Một nghiên cứu do Hội đồng Kinh doanh Mỹ - Trung Quốc ủy quyền cho biết tranh chấp thương mại đã khiến 245.000 người Mỹ mất việc làm.

Đại diện của các doanh nghiệp lớn của Mỹ đang hoạt động tại Trung Quốc cũng cảnh báo rằng các căng thẳng và chia rẽ giữa hai nền kinh tế nếu tiếp tục leo thang sẽ khiến GDP của Mỹ giảm 1.600 nghìn tỉ USD trong năm năm tới. Đồng thời, điều này cũng sẽ làm mất đi 732.000 việc làm của người Mỹ vào năm 2022 và vào năm 2025, con số này sẽ là khoảng 320.000.

Ông Antony Blinken, người từng là thứ trưởng ngoại giao dưới thời ông Barack Obama và hiện được ông Biden đề cử cho chức Ngoại trưởng đã nói trước các nhà lập pháp ở Thượng viện rằng Washington nên tiếp cận Bắc Kinh từ "vị thế của sức mạnh".

Mặc dù thừa nhận ông Trump đã "đúng khi thực hiện một cách tiếp cận cứng rắn hơn với Trung Quốc", ông Blinken nhấn mạnh rằng ông "rất" không đồng ý với cách tổng thống giải quyết vấn đề này.

Đề cử Ngoại trưởng của ông Biden cũng nói với Ủy ban Đối ngoại Thượng viện rằng Mỹ có một nền tảng đủ mạnh có thể giúp xây dựng chính sách lưỡng đảng về Trung Quốc.

Ngoài ra, ông Blinken còn thông báo chính quyền ông Biden sắp tới dự định "triệu tập hội nghị thượng đỉnh các nền dân chủ trong năm đầu tiên cầm quyền để tập hợp các quốc gia dân chủ cùng suy nghĩ".

Ông Biden muốn buộc Trung Quốc chơi đúng luật
Ông Biden muốn buộc Trung Quốc chơi đúng luật
(PLO)- Ông Joe Biden, người được truyền thông Mỹ xướng tên thắng cử tổng thống, tuyên bố ông muốn buộc Trung Quốc chơi đúng luật và cho biết chính quyền của ông sẽ đưa Mỹ tái gia nhập Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm