Có bằng chứng Nga giao email đảng Dân chủ cho WikiLeaks

Các cơ quan tình báo Mỹ đã thu được bằng chứng xác đáng chứng minh Nga đã cung cấp nội dung các email nội bộ đảng Dân chủ cho WikiLeaks, thông qua một bên thứ ba.

Bằng chứng này được tình báo Mỹ thu thập được sau ngày bầu cử tổng thống Mỹ 8-11-2016, Reuters dẫn thông tin từ ba quan chức Mỹ ngày 4-1.

Các quan chức này không tiết lộ tình báo Mỹ đã thu thập được chứng cứ như thế nào và bên thứ ba là ai. Trong một cuộc trả lời phỏng vấn Fox News gần đây, nhà sáng lập WikiLeaks Julian Assange khẳng định không hề nhận các email của đảng Dân chủ và của ông John Podesta - trợ lý bà Clinton từ “một quốc gia” chứ không khẳng định không nhận từ “một bên thứ ba”.

Trong ngày 5-1 (giờ Mỹ), Tổng thống Obama sẽ được tình báo Mỹ trình bày một báo cáo về vụ tấn công mạng. Tổng thống đắc cử Trump sẽ được báo cáo vào ngày 6-1. Theo các quan chức trên, hiện nội dung báo cáo vẫn đang được bàn bạc.

Trụ sở đảng Dân chủ ở Washington (Mỹ). Ảnh: REUTERS

Trụ sở đảng Dân chủ ở Washington (Mỹ). Ảnh: REUTERS

Mỹ đã kết luận tình báo Nga chỉ đạo tấn công mạng nhằm vào đảng Dân chủ từ nhiều tháng trước, tuy nhiên chưa có đủ chứng cứ thuyết phục chứng minh Nga có liên quan đến việc rò rỉ thông tin bất lợi cho ứng viên tổng thống Dân chủ Hillary Clinton. Nga bác bỏ cáo buộc tấn công mạng.

Tổng thống đắc cử Donald Trump cũng bác bỏ cáo buộc Nga đã gây bất lợi cho bà Clinton, giúp ông thắng cử.

Reuters nhận định thời điểm công khai thông tin Mỹ có bằng chứng Nga giao nội dung các email của đảng Dân chủ cho WikiLeaks rất quan trọng, vì Tổng thống Obama hiện đang hứng chỉ trích từ ngay trong đảng của mình tại sao phải chờ đến hàng tháng mới có phản ứng về vụ tấn công mạng. Các lãnh đạo Thượng viện và Hạ viện, bao gồm cả một số thành viên Cộng hòa cấp cao đều kêu gọi một cuộc điều tra.

Ngày 29-12, Tổng thống Mỹ Barack Obama công bố sắc lệnh hành pháp trục xuất 35 nhà ngoại giao Nga, trừng phạt nhiều cá nhân và tổ chức Nga liên quan vụ tấn công mạng. Theo các quan chức trên thì Nhà Trắng Mỹ đã phải mất ba tháng để bàn về quyết định này.

Đại sứ quán Nga tại Washington (Mỹ). Ảnh: REUTERS

Đại sứ quán Nga tại Washington (Mỹ). Ảnh: REUTERS

Từ tháng 8, tình báo Mỹ đã có kết luận rằng tình báo Nga dưới sự chỉ đạo của Tổng thống Nga Vladimir Putin đã cố gắng phá hoại cuộc bầu cử tổng thống và Quốc hội Mỹ.

Tổng thống Obama chỉ quyết định hành động sau khi có kết quả bầu cử tổng thống và ông Trump sau khi chiến thắng đã chỉ trích mạnh cộng đồng tình báo về vụ tấn công mạng của Nga.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm