Clip nghi của con Kim Jong-nam xác nhận cha đã mất

Đoạn video với tiêu đề KHS Video đã được đăng lên trang Youtube của một nhóm có tên là Cheollima Civil Defense (CCD). Nhóm này đã liên hệ với hãng tin Channel News Asia (Singapore) sau khi đăng tải đoạn video trên. “Tên tôi là Kim Han-sol, đến từ Triều Tiên, là một thành viên trong gia đình họ Kim” - nam thanh niên tự nhận là con trai của ông Kim Jong-nam nói trong video.

“Cha tôi đã bị sát hại một vài ngày trước đây. Tôi hiện đang ở với mẹ và em gái” - nam thanh niên này nói trước khi phần âm thanh trong video bất ngờ bị cắt. Sau đó, người này tiếp tục nói thêm: “Chúng tôi hy vọng vụ việc sẽ sớm tiến triển tốt hơn”.

Cơ quan tình báo quốc gia Hàn Quốc (NSS) xác nhận nam thanh niên xuất hiện trong đoạn video chính là Kim Han-sol. “Nam thanh niên thật sự là Kim Han-sol” – người phát ngôn của NSS nói. Tuy nhiên, vị này từ chối cung cấp các thông tin chi tiết, gồm nơi ở hiện tại của Kim Han-sol cũng như bất cứ thông tin nào của nhóm Cheollima Civil Defense.

Trong đoạn video kéo dài 40 giây, nam thanh niên đã công khai trước máy quay một cuốn hộ chiếu được cho là của anh để làm bằng chứng. Tuy nhiên, những thông tin về người trong hộ chiếu lại bị che đi. Channel News Asia cũng xác nhận nam thanh niên trong đoạn video trên chính là Kim Han-sol thông qua Do Hee-youn, một nhà hoạt động đến từ Hiệp hội Bảo vệ nhân quyền của người tị nạn Triều Tiên.

Ngoài Youtube, đoạn video trên cũng được đăng trên trang web của nhóm Cheollima Civil Defense. Tại trang web này, CCD nói rằng họ đang bảo vệ các thành viên trong gia đình ông Kim Jong-nam.

Nam thanh niên tự nhận là con trai của ông Kim Jong-nam trong video đăng trên Youtube. (Ảnh chụp màn hình)

“Tháng trước, Cheollima Civil Defense đã đáp ứng một đề nghị khẩn cấp do các thành viên còn lại trong gia đình ông Kim Jong-nam đưa ra về vấn đề bảo vệ. Ba thành viên trong gia đình ông Kim Jong-nam đã nhanh chóng được chuyển tới nơi an toàn” - theo một thông báo trên trang web của CCD.

“Trước đây chúng tôi đã từng đáp ứng nhiều yêu cầu bảo vệ khẩn cấp khác. Đây là thông báo đầu tiên và cũng là cuối cùng liên quan tới vấn đề này. Thông tin về nơi ở hiện tại của gia đình sẽ không được cung cấp”, thông báo cho biết thêm. Nhóm CCD cũng gửi lời cảm ơn đến sự trợ giúp nhân đạo khẩn cấp của chính phủ các nước Hà Lan, Trung Quốc, Mỹ và một nước thứ tư giấu tên trong việc bảo vệ gia đình ông Kim Jong-nam.

Khi Channel NewsAsia liên hệ với Chánh thanh tra cảnh Malaysia Khalid Abu Bakar để xác minh thông tin trên, ông cho biết chưa từng nghe qua nhóm Cheollima Civil Defense. Ông Bakar từ chối trả lời khi được hỏi liệu cảnh sát Malaysia đã liên lạc với gia đình ông Kim Jong-nam hay chưa. Tuy nhiên, vị quan chức cho biết cảnh sát Malaysia có “cách riêng để liên lạc với gia đình Kim Jong-nam”.

Ông Kim Jong-nam (phải) được cho là đã bị sát hại ở sân bay Kuala Lumpur của Malaysia hôm 13-2. Ảnh: KYODO

Kim Han-sol là con trai của ông Kim Jong-nam, người anh cùng cha khác mẹ với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Ông Kim Jong-nam được cho là người mang hộ chiếu Triều Tiên dưới tên Kim Chol, bị sát hại tại sân bay Kuala Lumpur của Malaysia hôm 13-2. Han-sol, 21 tuổi, được cho là đã tốt nghiệp ĐH Sciences Po ở Paris (Pháp).

Người vợ đầu của ông Kim Jong-nam là bà Shin Jong-hui và người con trai Kim Kum-sol thì đang sống ở Bắc Kinh. Trong khi đó, người vợ thứ hai của ông Kim Jong-nam là bà Lee Hye-kyong cùng người con trai Kim Han-sol và người con gái Kim Sol-hui, tất cả đều sống ở Macau. Han-sol sống lưu vong cùng gia đình ở Macau trước khi biến mất cùng mẹ và em gái sau cái chết của ông Kim Jong-nam

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm