Clinton bất lực ngăn chặn đặc sứ Mỹ ở Libya bị sát hại?

Trong tài liệu được gửi đi vào ngày 10 tháng 4 năm 2011, một quan chức giấu tên của bộ ngoại giao cho biết:” Tình hình ở Ajdabiyah ngày càng tệ hơn và Stevens đã tính đến chuyện rời khỏi đó.”
Ngày 11 tháng 9 năm 2012, quân đội Hồi giáo tấn công vào lãnh sự quán Mỹ ở Benghazi, Libya, giết chết Stevens và 3 người Mỹ khác.
Tuy nhiên, tin nhắn vào ngày 10 tháng 4 năm 2011 cho thấy, bộ ngoại giao đã cân nhắc việc điều chuyển Stenvens ra khỏi Benghazi.

Trong lá thư gửi Clinton, người này viết : “Đoàn đại biểu của đặc sứ đang thực hiện các thủ tục điều chuyển (thanh toán hóa đơn khách sạn, di chuyển một số vệ tinh viễn thông lên thuyền,v..v). Ngày khởi hành đã được quyết định.” Tin nhắn này cho thấy Bộ ngoại giao không muốn điều chuyển Stevens vì lý do chính trị.

Cựu Ngoại trưởng Mỹ Clinton

“Việc điều chuyển này là một tín hiệu chính trị chứng tỏ chính phủ Mỹ đang mất lòng tin vào TNC ( Hội đồng chuyển tiếp quốc gia thuộc chính phủ lâm thời Libya).”

Ngày 10 tháng 6 năm 2011, quan chức Jacob Sullivan của bộ ngoại giao đã gửi email cho Clinton với lời cảnh báo: “Có những thông tin đáng tin cậy về mối nguy hiểm ở khách sạn nơi đoàn phái viên đang ở.”
“Bộ ngoại giao sẽ điều chuyển để thay thế địa điểm. Một nguồn tin cho biết cuộc tấn công sẽ diễn ra trong vòng 24 đến 48 giờ tới. Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật thông tin.” – Ông viết.
Đại hội Đảng Cộng hòa đã thành lập một ủy ban để xem xét và điều tra các cuộc tấn công ở Benghazi.
Hơn thế nữa, những email này tiết lộ rằng các quan chức Mỹ vẫn bị tấn công cho dù họ đủ thông minh để lường trước các tình huống.
Ngày 13 tháng 9 năm 2011, Clinton nhận được tin tình báo từ nguồn tin thân cận với tổng tống Libya lúc đó là Mohammed Yussef el Magarial về cuộc tấn công đã được lên kế hoạch trước đó ít nhất 1 tháng vào các thành viên của bộ ngoại giao Mỹ.
Bức thư điện tử được gửi đi ngày 13 tháng 9 năm 2012 – 2 ngày sau cuộc tấn công – cho biết : “Những kẻ tấn công đã lợi dụng đám đông để hành động.”
Ngày 16 tháng 9 năm 2012, trong một chương trình tivi, đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc – Susan Rice nói rằng “đây là một cuộc tấn công tự phát, không hề có ý đáp trả lại những vấn đề đã xảy ra ở Cairo.”
Nguồn tin tình báo còn cho biết : “Các quan chức tin rằng những kẻ tấn công đã lợi dụng cuộc biểu tình của người dân về một sản phẩm được cho là thiếu tôn trọng với tiên tri Mohammed lan truyền trên internet.”
Cùng với việc tiết lộ 296 bức thư điện tử, tòa án cũng gia hạn cho bộ ngoại giao một tuần để quyết định phát hành những bản ghi chi tiết về việc xử lý những cuộc tấn công ở Benghazi của Hilary Clinton.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm