CIA thừa nhận thẩm vấn ghê tởm

Sự kiện CIA sử dụng nhục hình đối với các nghi can khủng bố sau khi Mỹ bị tấn công khủng bố ngày 11-9-2001 tiếp tục trở thành đề tài nóng ở Mỹ.

Hai ngày sau khi Ủy ban Tình báo Thượng viện Mỹ công bố báo cáo điều tra về chương trình thẩm vấn của CIA, ngày 11-12 (giờ địa phương) đã xảy ra một sự kiện đặc biệt chưa từng thấy.

CIA tổ chức một cuộc họp báo có truyền hình trực tiếp tại trụ sở CIA ở Langley (bang Virginia). Một sự kiện cũng hiếm khi xảy ra là giám đốc CIA đã trả lời nhiều câu hỏi của báo chí. Đây là lần đầu tiên CIA chính thức lên tiếng về báo cáo điều tra của Thượng viện.

Báo Le Monde (Pháp) đưa tin tại cuộc họp báo đặc biệt, Giám đốc CIA John Brennan phân trần: “Chúng tôi có ít kinh nghiệm trong giam giữ tù nhân và ít có nhân viên CIA được đào tạo để thẩm vấn”.

Giám đốc CIA John Brennan phân trần tại cuộc họp báo trong trụ sở CIA ngày 11-12. Ảnh: AP

Ông thừa nhận trong một số trường hợp hạn chế, các nhân viên đã sử dụng các kỹ thuật thẩm vấn không được phép và ghê tởm.

Ông cũng thừa nhận khi sử dụng các kỹ thuật thẩm vấn này, khả năng thu thập được tin tức sai lệch vẫn có thể xảy ra. Ông nhấn mạnh: “Nếu ai đó sử dụng các kỹ thuật này, có thể nói đơn giản là nên dừng lại”.

Dù vậy, ông biện bạch rằng CIA cần phải làm thế bởi đang trong giai đoạn khó khăn, ai cũng sợ sẽ tiếp tục xảy ra các vụ tấn công khủng bố mới sau ngày 11-9-2001.

Ông cho rằng lúc đó CIA không thể biết thông tin thu được từ thẩm vấn CIA có thể sẽ có được bằng các phương pháp khác hay không.

Ông thừa nhận sau sự kiện ngày 11-9-2001, CIA đã không được chuẩn bị để hoạt động trong một phạm vi lạ lẫm (chống khủng bố).

Trong quá trình trần tình, Giám đốc CIA John Brennan luôn tránh né dùng đến từ “tra tấn”. Ông bảo đảm trong CIA đã tiến hành nhiều cải cách để tránh lặp lại sai lầm cũ.

Trong lúc ông John Brennan trần tình với giới báo chí thì bà Dianne Feinstein, chủ tịch Ủy ban Tình báo Thượng viện (người công bố báo cáo điều tra về CIA hôm 9-12), đang xem truyền hình.

Các cộng sự của bà bèn trao đổi với bà qua trang Twitter. Bà đã bác bỏ ngay trên Twitter nhiều lập luận của ông John Brennan.

Bà nhấn mạnh: “Các thông tin then chốt dẫn đến Bin Laden đều không liên quan đến các kỹ thuật thẩm vấn nâng cao của CIA. Xem trang 378 trong báo cáo điều tra sẽ rõ”.

Bà khẳng định báo cáo điều tra cho thấy trước khi tra tấn nghi can khủng bố, CIA đã có thông tin rồi, vì vậy tra tấn là biện pháp vô ích.

Trong khi Giám đốc CIA John Brennan cho rằng CIA không lừa dối người dân hay các nghị sĩ, bà Dianne Feinstein cho biết Ủy ban Tình báo Thượng viện chỉ được thông báo về chương trình thẩm vấn của CIA bốn năm sau khi CIA thực hiện và chỉ vài giờ trước khi chương trình này được công bố vào năm 2006.

Ngày 11-12, CIA đã giải mật một bức thư của CIA đề ngày 11-3-2003 do ông John Brennan gửi cho Thượng nghị sĩ Carl Levin. Trong thư, ông John Brennan cho biết các điệp viên Mỹ triển khai ở Iraq hoài nghi lý do xâm chiếm Iraq năm 2003. Lúc bấy giờ, Phó Tổng thống Dick Cheney khăng khăng cho rằng trước khi tổ chức tấn công ngày 11-9-2001, tên Mohammed Atta có liên lạc với một điệp viên Iraq tên Ahmad al Anian ở Prague (Czech). Nghị sĩ Carl Levin cho biết ông đã đề nghị CIA giải mật bức thư để chứng minh chính quyền Bush lừa dân nhằm phát động chiến tranh tấn công Iraq.

50.000 bản là lần in đầu tiên của bản sách từ báo cáo điều tra của Ủy ban Tình báo Thượng viện về CIA sử dụng nhục hình. Sách dày 480 trang, giá 16,95 USD, sẽ ra thị trường ngày 30-12. Nhà xuất bản Melville House ở New York nhận định: “Báo cáo này chắc chắn là tài liệu chính phủ quan trọng nhất trong thế hệ chúng ta và ngay cả có ý nghĩa nhất trong lịch sử nền dân chủ Mỹ”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm