CIA: Sẽ tổ chức họp hàng tuần để đối phó mối đe dọa từ Trung Quốc

Hãng tin Sputnik dẫn lời Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) William Burns cho biết cơ quan này sẽ tổ chức các cuộc họp hàng tuần để thảo luận về các mối đe dọa từ Trung Quốc.

Tuyên bố trên được ông Burns đưa ra trong một cuộc phỏng vấn tại Đại học Stanford hôm 20-10, sau khi chính thức ra mắt “Trung tâm Sứ mệnh Trung Quốc” mới của cơ quan này.

"Chúng tôi cũng sẽ thiết lập các quy trình xem xét chính thức, đưa ra nhiều khuyến nghị về những vấn đề liên quan đến Trung Quốc, đảm bảo rằng chúng tôi có thể tập trung và giải quyết một cách hiệu quả nhất những thách thức địa chính trị từ Trung Quốc” - ông Burns nói.

Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) William Burns. Ảnh: SPUTNIK

Trước đó, vào đầu tháng này, ông Burns thông báo CIA sẽ khai trương trung tâm sứ mệnh mới để giải quyết thách thức toàn cầu do Trung Quốc đặt ra thuộc tất cả các lĩnh vực mà cơ quan này có thẩm quyền.

Tuy nhiên, chuyên gia phân tích và là cựu thành viên CIA Philip Giraldi nhận định việc tạo ra một trung tâm sứ mệnh về Trung Quốc có thể dẫn đến những suy nghĩ sai lệch, ảnh hưởng đến toàn bộ quá trình đánh giá thông tin tình báo của tổ chức.

Khi được hỏi về mối đe dọa công nghệ lớn nhất đối với Mỹ là gì, ông Burns nói: "Xét về năng lực trên phạm vi các công nghệ mới nổi, tôi nghĩ câu trả lời sẽ là Trung Quốc".

"Nhưng tôi sẽ không bao giờ đánh giá thấp năng lực của Nga trong việc sử dụng nhiều loại công nghệ để tác động đến mọi thứ, kể cả các sự kiến chính trị của chính đất nước chúng ta" - Giám đốc CIA nói thêm.

Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) sẽ tổ chức các cuộc họp hàng tuần để thảo luận về các mối đe dọa từ Trung Quốc. Ảnh: SPUTNIK

Cùng ngày, Bộ Thương mại Mỹ đã công bố một quy định được các quan chức Mỹ chờ đợi từ lâu với hy vọng sẽ ngăn chặn việc bán phần mềm tấn công mạng cho Trung Quốc, Nga và những quốc gia đkhác mà không có giấy phép từ Cục Công nghiệp và An ninh Mỹ (BIS).

Mỹ và các nước phương Tây đã nhiều lần cáo buộc Nga và Trung Quốc tấn công mạng nhằm vào chính phủ và các doanh nghiệp của họ. Phản hồi lại, cả hai quốc gia đều phủ nhận mọi cáo buộc trên, Sputnik đưa tin.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm