CIA: Saudi Arabia có thể không liên quan khủng bố 11-9

Saudi Arabia có thể không liên quan vụ khủng bố ngày 11-9-2001 ở Mỹ, thể theo lời của Giám đốc Cục Tình báo trung ương Mỹ John Brennan nói với đài truyền hình Arabiya TV (Saudi Arabia) ngày 12-6.

Ông John Brennan cho biết ông hy vọng một báo cáo mật của Quốc hội Mỹ dày 28 trang về vụ khủng bố 11-9 một khi được công bố sẽ giúp làm rõ vấn đề trách nhiệm của chính phủ Saudi Arabia trong vụ này.

“Tôi nghĩ 28 trang báo cáo này sẽ được công bố và mọi người sẽ thấy được chứng cứ chính phủ Saudi Arabia không liên quan gì đến vụ khủng bố 11-9. Báo cáo cho thấy không có mối liên quan nào giữa chính phủ hay một cơ quan nào, thậm chí một quan chức nào của Saudi Arabia đến vụ khủng bố” - ông Brennan nói với đài Arabiya TV.

Các vụ tấn công khủng bố ngày 11-9-2001 ở Mỹ làm gần 3.000 người chết. (Ảnh: INTERNET)

Báo cáo này được lập từ năm 2002, một năm sau khi xảy ra sự kiện khủng bố ngày 11-9-2001 tại Mỹ làm gần 3.000 người chết. Các nhóm không tặc cướp bốn chiếc máy bay, hai chiếc đâm vào tòa tháp đôi Trung tâm thương mại thế giới ở New York, một chiếc đâm vào trụ sở Bộ Quốc phòng ở thủ đô Washington, một chiếc rơi xuống bang Pennsylvania vì hành khách tấn công lại không tặc.

Saudi Arabia luôn bác bỏ nghi ngờ mình hỗ trợ cho 19 tên không tặc đã thực hiện các vụ tấn công khủng bố - phần lớn chúng là công dân Saudi Arabia.

Việc công bố báo cáo này sẽ mang tính quyết định đến việc thân nhân nạn nhân ở Mỹ có thể kiện chính phủ Saudi Arabia đòi bồi thường hay không. Dự luật này đã được Thượng viện Mỹ thông qua tháng trước. Dù thế văn phòng tổng thống Mỹ cho biết nhiều khả năng Tổng thống Obama sẽ phủ quyết dự luật vì lo ngại Saudi Arabia trả đũa kinh tế. Chính phủ Saudi Arabia đe dọa sẽ bán tống tài sản của mình ở Mỹ với trị giá hàng trăm tỉ USD nếu Mỹ cho phép dân kiện Saudi Arabia.

Hiện Văn phòng Giám đốc Tình báo quốc gia Mỹ đang xem xét, cân nhắc có công khai tài liệu mật này hay không, hãng tin AP (Mỹ) cho biết.

Hồi tháng 4, cựu Thượng nghị sĩ Bob Graham từng là đồng chỉ huy cuộc điều tra vụ khủng bố của Quốc hội cho biết có khả năng văn phòng tổng thống Mỹ sẽ ra quyết định về việc có giải mật báo cáo này hay không trong tháng 6 này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm