CIA hủy 92 băng thẩm vấn

Ngày 2-3, luật sư của chính phủ Mỹ Lev Dassin đã thừa nhận điều này trong thư phúc đáp thẩm phán thụ lý vụ Liên đoàn Tự do dân sự Mỹ kiện đòi CIA phải cung cấp nội dung thẩm vấn các nghi can khủng bố.

Luật sư Lev Dassin cũng cho biết CIA đang tập hợp danh sách các băng bị hủy và danh tính những người có thể đã xem hoặc giữ băng trước khi bị hủy. Cùng ngày, Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Eric Holder đã lên tiếng chỉ trích phương pháp thẩm vấn bằng cách trấn nước. Ông gọi đó là tra tấn và nhấn mạnh Mỹ phải chấm dứt các kiểu tra tấn như vậy.

Năm 2004, thẩm phán liên bang đã ra lệnh phải lưu giữ mọi bằng chứng liên quan đến việc đối xử phạm nhân bị giam ở căn cứ Guantanamo. Ba năm sau, giám đốc CIA lúc bấy giờ là Mike Hayden thừa nhận có hủy hai băng ghi hình thẩm vấn, trong băng có cảnh nhân viên thẩm vấn trấn nước hai nghi can là nhân vật cấp cao của tổ chức khủng bố Al-Qaeda.

Theo ông Mike Hayden, phán quyết năm 2004 không áp dụng cho hai băng bị hủy vì cuộc thẩm vấn diễn ra vào năm 2002, trước khi các nghi can khủng bố được chuyển đến nhà tù Guantanamo. Theo ông, phải hủy băng vì băng không còn giá trị tình báo và có thể làm lộ danh tính nhân viên CIA.

THẠCH ANH (Theo Rttnews, BBC, Bloomberg)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm