CIA bị tố có thể kiểm soát hàng tỉ thiết bị điện tử

Theo WikiLeaks, ‘nạn nhân’ của CIA là những thiết bị công nghệ như điện thoại thông minh, máy tính bảng, tivi thông minh và thậm chí cả các phương tiện giao thông có trang bị hệ thống dò đường điều khiển từ xa.

Trên các thiết bị này, CIA được cho là có thể hack các trang mạng xã hội và diễn đàn giao tiếp được mã hóa nhiều nhất như WhatsApp, Weibo, Confide, Signal và Telegram.

Ví dụ, chế độ mã hóa "end-to-end" của WhatsApp đảm bảo chỉ có những người trực tiếp tham gia đối thoại mới đọc được tin nhắn; cả WhatsApp cũng không xem được. Thế nhưng CIA lại có khả năng truy cập các tin nhắn riêng tư trên WhatsApp trước cả khi chúng được mã hóa do thậm nhập trực tiếp vào điện thoại của người dùng.

Ngoài ra, WikiLeaks còn tiết lộ sự phân ban trong bộ phận mạng máy tính của CIA. Cụ thể bộ phân chuyên sản xuất công cụ hack của CIA, còn gọi là ‘zero days’ là Nhóm Thiết kế phát triển (EDG), hoạt động dưới sự kiểm soát của Trung tâm Tình báo Mạng (CCI).

Theo công bố của WikiLeaks, CIA có khả năng hack, ghi lại và kiểm soát hoạt động trên thiết bị công nghệ của hàng tỉ người trên thế giới. Ảnh: AFP

Trong đó, Ban Thiết bị Di động (MDB) chuyên phát triển các công cụ và kỹ thuật để có thể truy cập và kiểm soát các loại điện thoại thông tin và máy tính bảng phổ biến từ xa. Khi đã bị hack, điện thoại sẽ truyền thông tin về “vị trí địa lý, tin nhắn thoại âm thanh và văn bản” thẳng tới CIA mà người dùng không hề hay biết. Ngoài ra, CIA còn có thể kích hoạt micro và máy ảnh của điện thoại từ xa.

Đối với từng dòng thiết bị công nghệ, CIA có các bộ phận riêng chuyên hack mỗi dòng đó. Thiết bị của Apple cũng là nạn nhân. Đồng thời, CIA có tới 24 công cụ ‘zero days’ nhắm vào các thiết bị sử dụng hệ điều hành Android. Đối với tivi thông minh Samsung, CIA có một công cụ chuyển tivi sang chế độ giả “tắt”. Trong lúc đó, tivi có vẻ như đang ở chế độ chờ nhưng thật ra đang ghi âm và gửi đến máy chủ CIA gần nhất.

Từ năm 2014, WikiLeaks đã tuyên bố CIA đang nghiên cứu khả năng kiểm soát các loại xe hiện đại. Mặc dù chưa rõ mục đích, WikiLeaks cho rằng việc này có thể dùng để thực hiện ám sát từ xa mà không bị phát hiện.

Người dùng Microsoft Windows cũng có thể bị CIA hack và kiểm soát. Các công cụ CIA dùng cho hệ điều hành này bao gồm các loại virus như ‘Hammer Drill’, có khả năng thâm nhập máy tính, điện thoại chưa bao giờ truy cập internet; công cụ hack nhằm vào thiết bị tháo rời được như USB; đặc biệt là các ‘zero days’ có khả năng tự duy trì và tự giấu mình để không bị phát hiện.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm