Chuyển từ Dân chủ sang Cộng hòa, một nghị sĩ rất được chào đón

Trong cuộc gặp với ông Van Drew tại Nhà Trắng, Tổng thống Trump tuyên bố: “Nghị sĩ Jeff Van Drew sẽ chính thức gia nhập đảng Cộng hòa. Đây là một sự kiện vô cùng trọng đại”.

Nghị sĩ Van Drew, ngày 18-12, đã chia tay với đảng Dân chủ của mình và bỏ phiếu chống lại việc luận tội đối với ông Trump. Hãng AP cho biết động thái này, theo mô tả từ đảng Cộng hòa, có vẻ như đảng Dân chủ có sự chia rẽ về vấn đề luận tội.

“Tôi tin rằng việc này phù hợp với tôi hơn” - ông Van Drew nói về quyết định của mình - “Tôi nghĩ rằng tôi phải ra đi. Tôi đã từng phải chịu đựng rất trong đảng Dân chủ ôn hòa, bảo thủ”.

Nghị sĩ đảng Dân chủ Jeff Van Drew xuất hiện tại tòa nhà Quốc hội Mỹ sau khi bỏ phiếu chống lại việc luận tội ông Trump. Ảnh: AP

AP cho biết nghị sĩ 66 tuổi đến từ bang New Jersey này đang phải đối mặt với khả năng một cuộc tổng tuyển cử khó nhằn của đảng Dân chủ.

Trong đó có thách thức lớn từ ông Brigid Harrison, một giáo sư khoa học chính trị của ĐH Montclair. Theo ông Van Drew, người này thường xuyên phát biểu trên báo chí và luôn đảm bảo rằng có một sự hỗ trợ đắc lực từ các nghị sĩ đảng Dân chủ.

Thêm vào đó, bà Amy Kennedy, vợ của cựu nghị sĩ Dân chủ Patrick Kennedy cũng đang xem xét một cuộc chạy đua tổng tuyển cử đảng này. 

Trả lời câu hỏi của phóng viên tại Nhà Trắng, ông Van Drew nói ông hy vọng sẽ nhận được sự chấp thuận của tổng thống một cách nhanh chóng: “Trong bất kỳ cuộc tổng tuyển cử nào, khi có tổng thống ủng hộ, điều đó chắc chắn sẽ rất có lợi”.

Từ trái qua: Lãnh đạo đảng Cộng hòa tại Hạ viện Kevin McCarthy, Nghị sĩ Jeff Van Drew và Tổng thống Donald Trump hôm 19-12. Ảnh: AP

Tổng thống Trump khẳng định sẽ rất ủng hộ và nhanh chóng chứng thực cho ông Van Drew tái tranh cử. "Đây là một tài sản to lớn của đảng chúng ta" - ông Trump nói.

Lãnh đạo phe thiểu số của đảng Cộng hòa tại Hạ viện, ông Kevin McCarthy, cho biết luôn chào đón ông Van Drew gia nhập đảng này và khuyến khích nhiều thành viên đảng Dân chủ nên theo bước ông Van Drew.

Về phía Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi, bà từ chối bình luận về quyết định trên của nghị sĩ đảng Dân chủ của bà, chỉ trả lời ngắn gọn: "Không có gì cả. Tất cả là số không".

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm