Chuyện trị COVID-19 chóng vánh cho bệnh nhân siêu VIP Trump

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Đệ nhất phu nhân Mỹ Melania Trump cùng đến bệnh viện quân y Walter Reed từ tối 2-10 để điều trị COVID-19. Ngày 5-10 Tổng thống Trump đã rời bệnh viện Walter Reed quay về Nhà Trắng.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đến bệnh viện quân y Walter Reed điều trị COVID-19 chiều 2-10. Ảnh: Alex Brandon/AP

Có thể nói ông Trump là bệnh nhân COVID-19 hiếm hoi nếu không muốn nói là duy nhất trên thế giới có số ngày nằm viện điều trị ngắn đến thế - chỉ ba ngày. Vậy tiến trình điều trị bệnh nhân siêu VIP (nhân vât rất quan trọng) này cụ thể thế nào?

Tiến trình điều trị có một không hai cho bệnh nhân siêu VIP

Tầm hơn 1 giờ sáng 2-10 Tổng thống Trump thông báo trên Twitter rằng ông và vợ nhiễm COVID-19. Thư ký Nhà Trắng Kayleigh McEnany (cũng đã nhận kết quả nhiễm COVID-19 sau vợ chồng Tổng thống Trump hai ngày) nói với đài Fox News rằng Tổng thống Trump thông báo chuyện mình nhiễm COVID-19 chỉ trong vòng một giờ sau khi nhận kết quả xét nghiệm.

“Tối nay, Đệ nhất phu nhân và tôi nhận kết quả xét nghiệm nhiễm COVID-19. Chúng tôi sẽ bắt đầu tiến trình cách ly và chữa trị ngay lập tức. Cùng nhau chúng tôi sẽ vượt qua điều này!” – Tổng thống Trump thông báo trên Twitter sáng sớm 2-10.

Sau 6 giờ chiều 2-10 Tổng thống Trump rời Nhà Trắng lên trực thăng đến bệnh viện Walter Reed. Ông đưa lên Twitter một đoạn video do chính ông thực hiện ở Nhà Trắng, cám ơn người ủng hộ đã gửi những lời chúc tốt lành cho sức khỏe ông. Thời điểm này Nhà Trắng đã nói Tổng thống Trump sẽ chỉ ở bệnh viện Walter Reed trong “vài ngày”.

Trong ngày 2-10, sau khi có tin vợ chồng Tổng thống Trump COVID-19 thì liên tục có hàng loạt nhân vật thân cận ông trong đó có nhiều thượng nghị sĩ Cộng hòa cũng có kết quả xét nghiệm nhiễm COVID-19.

Các bác sĩ cho biết ông Trump bị sốt từ ngày 1-10 sang ngày 2-10, nhưng không nói ông sốt cao thế nào.

Họp báo sáng 3-10, bác sĩ Sean Conley – bác sĩ riêng của Tổng thống Trump và các bác sĩ ở bệnh viện Walter Reed vui mừng cho biết tình trạng sức khỏe tổng thống Mỹ tiến triển tốt, ông đã đỡ mệt và đỡ ho hơn, sốt cũng đã lui trong cả 24 tiếng.

Bác sĩ Sean Conley (phải) – bác sĩ riêng của Tổng thống Donald Trump trao đổi với báo chí về tình trạng sức khỏe của tổng thống, bên ngoài Quân y viện Walter Reed. Ảnh:Susan Walsh/AP

Bác sĩ Brian Garibaldi tham gia điều trị cho Tổng thống Trump đã đánh giá “nếu ông ấy tiếp tục thể hiện tốt như hôm nay chúng tôi hy vọng có thể lên kế hoạch cho ông xuất viện sớm quay trở về Nhà Trắng, nơi ông sẽ tiếp tục tiến trình điều trị”.

Họp báo ngày 4-10, bác sĩ Conley và các bác sĩ bệnh viện Walter Reed thông báo rằng Tổng thống Trump có hai lần bị giảm mức oxy: một lần vào ngày 2-10 và một lần nữa vào ngày 3-10.

Chiều 5-10, Tổng thống Trump thông báo trên Twitter rằng ông sẽ rời bệnh viện Walter Reed vào lúc 6 giờ 30 chiều cùng ngày. Các bác sĩ xác nhận thông tin này và cho biết ông Trump sẽ tiếp tục hoàn tất tiến trình điều trị tại Nhà Trắng.

Ông Trump vẫn “chưa ra khỏi rừng rậm”

Tổng thống Trump rời bệnh viện Walter Reed lúc 6 giờ 40 chiều 5-10, gần 72 tiếng sau khi ông nhập viện.

Tổng thống Mỹ Donald Trump xuất viện về Nhà Trắng chiều tối 5-10. Ảnh: REUTERS

Theo bác sĩ Conley thì Tổng thống Trump không còn bị sốt trong hơn 72 tiếng trước khi xuất viện, và ông cũng đã thở bình thường. Tuy nhiên bác sĩ Conley từ chối nói chi tiết về kết quả phim chụp cắt lớp phổi Tổng thống Trump.

Dù thế bác sĩ Conley thừa nhận Tổng thống Trump có thể “vẫn chưa hoàn toàn ra khỏi rừng rậm” (ý nói chưa hoàn toàn khỏi bệnh) nhưng tin tưởng tổng thống sẽ khỏe lại cùng với sự chăm sóc của mình ở Nhà Trắng.

Nhiều chuyên gia y tế lo ngại việc Tổng thống Trump xuất viện quá sớm có thể dẫn tới tâm lý chủ quan với sức khỏe của mình. Theo các chuyên gia, nếu căn cứ vào những gì đã xảy ra với rất nhiều bệnh nhân COVID-19 khác thì vẫn có khả năng ông Trump chưa đến giai đoạn tồi tệ nhất của tiến trình bệnh COVID-19.

Nói với báo USA Today ngày 6-10, bác sĩ cấp cứu Mangala Narasimhan ở New York đồng tình với bác sĩ Nhà Trắng Conley rằng Tổng thống Trump “vẫn chưa ra khỏi rừng rậm”. Bác sĩ Narasimhan cho rằng nói ông Trump chiến thắng COVID-19 là quá sớm, vì thời gian “cửa sổ nguy hiểm” có thể kéo dài đến 10 ngày. Điều này phải đặc biệt lưu ý ở những bệnh nhân cao tuổi như ông Trump (74 tuổi).

Nói với đài CNN, Tiến sĩ Anthony Fauci – Giám đốc Viện Truyền nhiễm và Các bệnh dị ứng Quốc gia, thành viên cấp cao ban chống dịch COVID-19 của Nhà Trắng thừa nhận rằng vẫn có khả năng ông Trump có thể phải đối mặt với một “sự đảo ngược” sau xuất viện, “nghĩa là tiến trình sức khỏe đi sai hướng đã dự định và gặp trục trặc”.

 
Ẩn số vụ ông Trump nhiễm COVID-19
Ẩn số vụ ông Trump nhiễm COVID-19
(PL)- Liên tục xuất hiện nhiều thông tin mâu thuẫn về sức khỏe của Tổng thống Donald Trump khiến nhiều chuyên gia lo ngại ông Trump cố tình can thiệp để trấn an dư luận, mặc cho tình trạng của ông đang nguy cấp.
 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm