Vì sao Mỹ vứt bỏ thiết bị quân sự giá hàng tỷ đô?

Vì sao Mỹ vứt bỏ thiết bị quân sự giá hàng tỷ đô? ảnh 1

Do đó, quân đội phá hủy hầu hết các thiết bị và bán nó ở các chợ phế thải Afghanistan.

Số thiết bị thừa chiếm hơn 20% tổng số các thiết bị quân sự được quân đội Mỹ triển khai tới Afghanistan. Quan chức Mỹ cho hay, việc vứt bỏ thiết bị này chưa từng xảy ra.

Trong số những thiết bị sẽ bị bỏ có 2.000 chiếc xe chống mìn, chống phục kích mà quân đội đã khẩn trương sản xuất vào năm 2007 để chống lại những thiết bị nổ cải tiến và bom vệ đường.

Năm ngoái, một cuộc nghiên cứu cho thấy, những chiếc xe trên, giá 1 triệu USD/chiếc, không giữ gìn được nhiều mạng sống hơn những phương tiện rẻ hơn và đó là sự lãng phí tiền vô cùng lớn.

Các quan chức Mỹ cho biết, Lầu Năm Góc sẽ không còn dùng khoảng 12.300 trong số 25.500 chiếc xe chống mìn đang được dùng khắp nơi trên thế giới.

Báo Washington Post đưa tin, việc phá hủy các thiết bị trên diễn ra ở sân bay dã chiến Kandahar và tiền thu được từ việc bán các bộ phận máy móc sau khi tháo dỡ là hơn chục triệu USD.

"Chúng ta đang tạo nên lịch sử từ những gì chúng ta làm ở đây", Thiếu tướng Kurt Stein, phụ trách rút quân khỏi Afghanistan nói. "Đây là sứ mệnh rút lui lớn nhất trong lịch sử".

Tổng chi phí cho cuộc chiến Iraq và Afghanistan ước tính vào khoảng 4-6 nghìn tỷ USD, Viện Watson chuyên nghiên cứu quốc tế của đại học Brown cho hay.

Theo Hoài Linh (VNN / BI)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm