Vì sao Indonesia hoãn hợp tác quân sự với Úc?

Theo phát ngôn viên của quân đội Indonesia, Trung tướng Wuryanto, quyết định tạm dừng mọi quan hệ hợp tác quân sự giữa Indonesia và Úc sẽ có hiệu lực ngay lập tức. Ông Wuryanto không nêu lý do cụ thể về việc tạm dừng quan hệ hợp tác, chỉ nêu lý do là “các vấn đề kỹ thuật”. Ông cho rằng luôn “có những bất thường trong mọi quan hệ hợp tác giữa hai quốc gia”.

Trong khi đó, báo Kompas của Indonesia có nêu thông tin một giảng viên của Lực lượng đặc nhiệm Indonesia (Kopassus) đã cảm thấy bị xúc phạm bởi một tài liệu của Úc. Tài liệu này được trưng bày tại căn cứ của Lực lượng không quân đặc biệt Úc ở TP Perth, thủ phủ bang Tây Úc.

Quân đội Úc và Indonesia trong một đợt huấn luyện do Trung tâm huấn luyện tác chiến quân đội Úc tổ chức ở Tully, Úc ngày 10-10-2014. Ảnh: REUTERS

Tờ Kompas cho biết tài liệu đó đã xúc phạm tới “Bộ nguyên tắc Pancasila” vốn làm nền tảng tư tưởng quốc gia của Indonesia, đồng thời chứa nội dung xúc phạm phẩm chất của quân đội Indonesia. Còn theo Fairfax Media, có thể nội dung của tài liệu trên đã có các lập luận không tốt đối với những chiến dịch trong quá khứ của quân đội Indonesia vào năm 1965 và vấn đề Đông Timor.

Theo Bưu Điện Hoa Nam Buổi Sáng, người giảng viên này còn nghe được một số thông tin lan truyền trong lớp huấn luyện cáo buộc cố lãnh đạo quân sự Indonesia Sarwo Edhie Wibowo phạm tội sát nhân hàng loạt. Ngay sau khi trở về Indonesia, ông đã lập tức báo cáo vụ việc cho cấp trên.

Hiện chưa rõ việc tạm dừng quan hệ hợp tác này sẽ kéo dài bao lâu và có ảnh hưởng thế nào tới các hoạt động tập trận huấn luyện chung đã được lên kế hoạch giữa quân đội hai nước. Song ông Wuryanto nhận định việc tạm dừng hợp tác quân sự với Úc có thể không kéo dài lâu và sẽ sớm được nối lại một khi “các vấn đề kỹ thuật” được giải quyết.

Bộ trưởng Quốc phòng Úc Marise Payne cho biết quân đội nước này hy vọng khôi phục hoàn toàn hợp tác với lực lượng vũ trang Indonesia càng sớm càng tốt. Bà Payne khẳng định: “Úc cam kết xây dựng quan hệ quốc phòng vững mạnh với Indonesia, trong đó có thông qua hợp tác huấn luyện”.

Indonesia cũng từng có lần tạm hoãn hợp tác quân sự với Úc vào năm 2013. Phía Indonesia cáo buộc các gián điệp Úc tìm cách nghe lén và ghi âm các trao đổi của cựu Tổng thống Indonesia Susilo Bambang Yudhoyono. Tuy nhiên, hai nước đã “làm lành” vào năm 2014.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm