Vì sao Florida vẫn chưa công bố kết quả bầu cử tổng thống Mỹ?

Vì sao Florida vẫn chưa công bố kết quả bầu cử tổng thống Mỹ? ảnh 1

Tổng thống Obama và gia đình đã trở về Nhà Trắng vào chiều qua 7/11.

Florida sở hữu 29 lá phiếu đại cử tri, một con số lớn khi nhìn vào mốc 270 lá phiếu tối thiểu để một ứng viên tổng thống giành chiến thắng. Tuy nhiên, cuối cùng Tổng thống Obama đã được tuyên thắng cử nhờ vào 18 phiếu đại cử tri của bang Ohio, số phiếu giúp ông vượt qua được mốc 270 phiếu.

Theo tờ Miami Herald: “Khi các phòng bỏ phiếu chính thức đóng cửa vào 7h tối, hàng trăm người vẫn xếp hàng bỏ phiếu ở các khu vực bầu cử quanh Nam Florida. Cuộc bỏ phiếu bầu cử ở đây được nhớ đến bởi hàng dài người xếp hàng để được bỏ phiếu và đôi khi là các cuộc căng thẳng nhỏ. Thậm chí ngay cả sau khi các mạng truyền hình đã tuyên bố phần thắng thuộc về Tổng thống Obama, người dân ở Nam Florida vẫn đang xếp hàng.”

Tờ báo cũng cho biết 80% cử tri ở các khu vực bầu cử Miami Dade vẫn phải xếp hàng 4 giờ sau khi các phòng bỏ phiếu đóng cửa. Một số cử tri đã đợi 6 tiếng. Khoảng 18.000 lá phiếu “vắng mặt” cũng được bỏ trong Ngày bầu cử.

“Tại trường trung học Ronald Reagan ở Doral, phòng bỏ phiếu đóng cửa khi khoảng 300 người vẫn xếp hàng. Theo luật, bất kỳ cử tri nào đến trước 7h tối được phép bỏ phiếu”, tờ báo cho biết thêm.

Vì sao Florida vẫn chưa công bố kết quả bầu cử tổng thống Mỹ? ảnh 2

Hàng dài người xếp hàng để bỏ phiếu ở Florida. Có người đã phải xếp hàng trong 6 tiếng.
Florida là bang được quan tâm nhất trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2000, khi ứng viên Tổng thống đảng Cộng hòa George W. Bush thắng trước ứng viên đảng Dân chủ Al Gore với chỉ vài trăm lá phiếu và tòa án tối cao đã phải ra tay can thiệp.

Do hiện Florida vẫn đang kiểm các phiếu vắng mặt, nên kết quả cuộc bầu cử tại bang này chưa được công bố. Và được biết “cuộc đua” ở bang này vẫn rất sít sao.

Trong khi đó, Obama chiều qua đã từ trụ sở tranh cử ở thành phố quê nhà Chicago trở về Nhà Trắng, nơi ông sẽ làm chủ trong 4 năm tiếp theo. Ông đã đánh bại đối thủ đảng Cộng hòa Mitt Romney với khoảng cách lớn, 303 số phiếu đại cử tri so với 206 lá phiếu dành cho Romney khi kết quả kiểm phiếu của tất cả các bang ngoại trừ Florida được công bố.

Trong khi đó, theo kết quả bỏ phiếu ngày 6/11, tại “đấu trường” nghị viện, đảng Cộng hòa vẫn duy trì nắm giữ Hạ viện, trong khi đảng Dân chủ nắm Thượng viện.

Theo Phan Anh Tổng hợp (Dân trí)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm