Vào mê cung KGB dưới lòng Moscow

Vào mê cung KGB dưới lòng Moscow ảnh 1

Theo hồ sơ đã được giải mật của KGB (Ủy ban An ninh quốc gia Nga), tại Moscow tồn tại một hệ thống địa đạo cực kỳ kiên cố và hiện đại, hệ thống này có thể được gọi là "thành phố ngầm".

Vào mê cung KGB dưới lòng Moscow ảnh 2

Được khởi công xây dựng từ giữa thập niên 60 của thế kỷ trước và hoàn thành gần 10 năm sau đó, "mật đạo KGB" được thiết kế để chứa hàng nghìn người trong trường hợp xảy ra một thảm họa hạt nhân.

Vào mê cung KGB dưới lòng Moscow ảnh 3

Hệ thống tựa như một mê cung, trong đó có một nhánh dẫn thẳng tới Điện Kremlin. Một đoạn của nó nằm ngay bên dưới một khách sạn danh tiếng của thành phố Moscow.

Vào mê cung KGB dưới lòng Moscow ảnh 4

Trên thực tế, câu chuyện về đường hầm bí mật này từng được nhà văn người Nga Vladimir Uganik đề cập tới trong cuốn tiểu thuyết mang tựa đề "Địa ngục" xuất bản hơn 25 năm trước. Trong cuốn sách, ông viết rằng, đường hầm này được xây dựng dưới thời Stalin, Khrushchev và Brezhnev.

Vào mê cung KGB dưới lòng Moscow ảnh 5

Mật đạo có 2 tuyến tàu điện ngầm lớn kết nối tới các đường hầm nhánh. Trong hệ thống này có 15 nhánh hầm thuộc sở hữu của KGB.

Vào mê cung KGB dưới lòng Moscow ảnh 6

Các cửa ra vào hầm ngầm được làm bằng những tấm thép nặng tới 3 tấn, xung quanh các bức tường và mái đều được lót bằng thép dầy. Đoạn đường hầm này có khả năng cung cấp đủ nước và thực phẩm, không khí cho 2.500 người.

Vào mê cung KGB dưới lòng Moscow ảnh 7

Khi Liên Xô tan rã, một phần của Mật đạo KGB được đưa vào sử dụng làm hệ thống công cộng nhưng đa số vẫn nằm dưới sự kiểm soát của Ủy ban An ninh Liên bang. Tuy nhiên, các nhà chức trách chưa bao giờ phủ nhận về sự tồn tại của nó nhưng cũng chưa từng công khai thông tin về nó.

Vào mê cung KGB dưới lòng Moscow ảnh 8

Ngày nay, một phần của công trình ngầm vĩ đại này đã được mở cửa cho công chúng chiêm ngưỡng.

Theo Thanh Hảo Tổng hợp (VNN)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm