Vai trò của Nhật trong tranh chấp biển Đông

Bốn ngày trước đó, ông Fumio Kishida không ngần ngại phát biểu trước các doanh nghiệp ở Tokyo: Không chỉ nhân dân Nhật mà các nước châu Á-Thái Bình Dương và cộng đồng quốc tế đều lo ngại trước âm mưu đơn phương thay đổi nguyên trạng ở biển Hoa Đông và biển Đông của Trung Quốc.

Ông kêu gọi lựa chọn duy nhất cho hai quốc gia là nỗ lực đóng góp cho thế giới bằng quan hệ hữu nghị và hợp tác. Ông hy vọng sẽ góp phần thiết lập quan hệ Nhật-Trung phù hợp với thời đại mới.

Ngay sau đó, theo Tân Hoa xã, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh đã đáp lại rằng Trung Quốc hy vọng Nhật sẽ hành động phù hợp với thông tin tích cực ông Fumio Kishida đã nêu trong bài phát biểu và Nhật sẽ có những nỗ lực hiệu quả nhằm cải thiện quan hệ song phương.

Tuy nhiên, bà Hoa Xuân Oánh biện minh “Trung Quốc đang đi theo con đường phát triển hòa bình và theo đuổi chính sách quốc phòng phòng thủ”. Bà còn lưu ý rằng Nhật là nước ngoài khu vực biển Đông nên có thái độ đúng đắn và cẩn trọng trong phát biểu về Trung Quốc. Bà khăng khăng cho rằng hoạt động của Trung Quốc ở biển Hoa Đông và biển Đông là “hoàn toàn hợp pháp”.

Cuộc khẩu chiến trước chuyến công du đến Bắc Kinh của Bộ trưởng Ngoại giao Fumio Kishida đã cho thấy chuyến đi của ông không hề dễ dàng. Trong khi đó, báo Japan Times(Nhật) ghi nhận ngày 26-4, phát biểu trong khuôn khổ chuyến thăm Nhật bốn ngày, Bộ trưởng Ngoại giao Singapore Vivian Balakrishnan đã kêu gọi Nhật và các tác nhân khác trong khu vực cần hợp tác với ASEAN để thúc đẩy hòa bình, ổn định, thịnh vượng nhằm bảo vệ các nguyên tắc khu vực và luật pháp quốc tế.

Trung Quốc vin vào cớ Nhật không phải là nước ở biển Đông nên tốt nhất là thinh lặng. Thế nhưng phát biểu của ông Vivian Balakrishnan đã chứng tỏ Nhật và Singapore đều cần phải quan tâm đến biển Đông bởi đây là tuyến đường biển mang lại lợi ích to lớn cho hai quốc gia có biển.

Ông Vivian Balakrishnan khẳng định: “Singapore và Nhật đều có lợi ích trong việc tôn trọng quyền tự do hàng hải và hàng không”. Hai nước đã bày tỏ quan tâm đến hoạt động bồi đắp xây đảo nhân tạo và tiền đồn của Trung Quốc trong vùng biển tranh chấp nhằm khẳng định yêu sách chủ quyền.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm