Truy tìm khủng bố qua hồ sơ hành khách đi máy bay

Hồ sơ này lưu trữ dữ liệu của hành khách đi lại bằng máy bay vào và ra khỏi các nước không gian châu Âu. Hồ sơ sẽ được sử dụng để truy tìm dấu vết nghi can trong đấu tranh chống khủng bố và tội phạm có tổ chức.

Dự kiến ngày 10-12, ủy viên phụ trách hồ sơ này trong EU sẽ thông báo ý kiến của các nước, sau đó các nghị sĩ châu Âu sẽ bỏ phiếu thông qua chỉ thị thực hiện của EU vào đầu năm 2016.

Hồ sơ danh tính hành khách EU sẽ bao gồm các điểm chính như sau:

- Các chuyến bay trong không gian châu Âu và các chuyến máy bay thuê sẽ được lưu trong hồ sơ danh tính hành khách.  

- Các công ty hàng không phải cung cấp cho chính phủ các nước EU họ tên hành khách, ngày đi, lộ trình, số ghế, thông tin cá nhân, thông tin chi tiết trên vé máy bay, hãng bán vé, cách thức trả tiền và hành lý.

- Chỉ những người có thẩm quyền (cảnh sát, cơ quan an ninh…) mới có quyền xem dữ liệu. Dữ liệu được chia sẻ trong các nước EU và cả nước thứ ba.

- Dữ liệu chỉ được sử dụng nhằm mục đích phòng ngừa, truy tìm, điều tra và truy tố các hành vi khủng bố và tội ác nghiêm trọng.

- Thời gian lưu giữ dữ liệu kéo dài năm năm gồm thời gian ẩn dữ liệu là sáu tháng và thời gian lưu trữ tiếp theo là bốn năm rưỡi.

Sau vụ nước Mỹ bị tấn công khủng bố ngày 11-9-2001, Mỹ đã yêu cầu EU cung cấp dữ liệu về hành khách đi Mỹ. Ý tưởng lập hồ sơ danh tính hành khách EU ra đời từ bốn năm trước theo đề nghị của Ủy ban châu Âu. Đến năm sau thì thỏa thuận bị mắc kẹt ở nghị viện EU. Một số nghị sĩ cho rằng hồ sơ có thể ảnh hưởng đến bí mật đời tư và đe dọa quyền tự do đi lại trong EU.

Trước đây nhiều nước EU cũng có lưu trữ dữ liệu về hành khách nhưng không có khung pháp lý để chia sẻ thông tin với nhau. Phải đến khi xảy ra vụ tấn công khủng bố ở Pháp tối 13-11 với 130 người chết, EU mới đồng ý áp dụng hồ sơ danh tính hành khách.

Bọn khủng bố tham gia vụ tấn công ở Pháp đều đi theo các chuyến bay EU để đi về Syria. Thật ra như đài TF1 nhận xét hồ sơ danh tính hành khách EU không phải là liều thuốc thần vì bọn khủng bố có thể sử dụng các phương tiện đi lại khác ngoài máy bay. Tuy nhiên, đây sẽ là công cụ mang lại hiệu quả hơn trong công tác truy tìm tội phạm khủng bố.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm