Trung Quốc triển khai tên lửa đạn đạo diệt tàu sân bay Mỹ

Đây là loại vũ khí mà các chuyên gia đánh giá sẽ mang lại cho Bắc Kinh sức mạnh quân sự mới, tác động đến sự trợ giúp của Mỹ đối với các nước đồng minh trong khu vực Thái Bình Dương.

Đô đốc Robert Willard, Chỉ huy Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương của Mỹ, tiết lộ với báo Asahi Shimbun của Nhật Bản vào ngày 26/12/2010 rằng loại tên lửa đạn đạo đối hạm mới (ASBM) của Trung Quốc hiện đang trong giai đoạn đầu của quá trình triển khai sau khi đã tiến hành nhiều cuộc thử nghiệm.

Trung Quốc triển khai tên lửa đạn đạo diệt tàu sân bay Mỹ ảnh 1

Tên lửa diệt tàu sân bay (ảnh minh họa)

Đô đốc 4 sao Robert Willard cho biết, Mỹ đánh giá về quá trình triển khai tên lửa đạn đạo diệt hạm là dựa trên thông tin báo chí của Trung Quốc và những vụ thử nghiệm liên tiếp.

Loại vũ khí mới, mang phiên bản “D” thuộc lớp tên lửa tầm trung DF-21 của Trung Quốc, đã tham gia thử nghiệm phóng tên lửa di động vào vũ trụ, trở lại không gian và sau đó tiếp cận tấn công mục tiêu.

Trong khi đó, các quan chức quân sự đánh giá việc sử dụng tên lửa đạn đạo tấn công các tàu trên biển là một nhiệm vụ rất khó khăn, yêu cầu phải có sự tham gia của một số hệ thống cảm biến trên không, trên biển và trong không gian; các hệ thống định vị và công nghệ điều khiển tấn công chính xác - một khả năng không phải là điển hình của các tên lửa biên chế trong Quân đội Trung Quốc.

Khi được hỏi về hệ thống tích hợp, Đô đốc Willard nói rằng: “Nhìn chung, để có được loại tên lửa có khả năng tấn công phủ đầu thì hệ thống đó phải thực hiện được các mô hình bay như thiết kế”.

Đô đốc Willard phát biểu, trong khi Mỹ cho rằng “các bộ phận cấu thành của tên lửa đạn đạo đối hạm đã được phát triển”, thì các vụ thử nghiệm của Trung Quốc lại không đạt được kết quả như vụ tấn công thử bằng đạn thật vào một con tàu thực tế. “Chúng tôi chưa được chứng kiến một vụ thử nghiệm trên biển đối với toàn bộ hệ thống tên lửa diệt hạm của Trung Quốc”, Đô đốc Willard bày tỏ.

Tiếp đó, Đô đốc Willard cho biết ông không đánh giá tên lửa mới và lực lượng tàu ngầm của Trung Quốc là mối đe dọa lớn đối với Mỹ và đồng minh. Được biết, lực lượng tàu ngầm của Trung Quốc đã được mở rộng đáng kể trong thập kỷ qua.

Theo Thế Anh (LĐO/Washingtontimes)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm