Trung Quốc bóng gió trả đũa thương mại Mỹ

Theo tờ Bưu Điện Hoa Nam Buổi Sáng (SCMP), Bắc Kinh hôm 3-1 đã chỉ trích Washington hợp tác không có lợi trong vấn đề thương mại song phương và đe dọa trả đũa lập trường cứng rắn mà Tổng thống Mỹ Donald Trump đưa ra trong những tuần gần đây.

“Trung Quốc và Mỹ sẽ bước vào hành trình thương mại không yên ả trong năm 2018 nếu chính phủ Mỹ chọn đi theo con đường riêng của nước này, và các biện pháp trả đũa đang được Trung Quốc tính đến” – bài xã luận đăng trên hãng thông tấn Tân Hoa Xã nêu rõ. Tuy nhiên bài báo không nói rõ những biện pháp trả đũa nào mà chính phủ Trung Quốc nhắm tới.

Thặng dư thương mại của Trung Quốc với Mỹ trong 11 tháng đầu năm 2017 còn cao hơn so với cả năm 2016. Ảnh: AP

Ngoài ra, bài báo của Tân Hoa Xãcũng cho hay các quyết định của Tổng thống Trump về mở điều tra đối với cáo buộc Trung Quốc ăn cắp sở hữu trí tuệ, phủ nhận tình hình kinh tế thị trường của Trung Quốc tại Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), xem Trung Quốc là “đối thủ cạnh tranh” chiến lược ... đã làm xói mòn thiện chí giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Bài báo tiếp tục viết: “Trung Quốc không ngần ngại tuyên bố rằng nước này không hề tìm kiếm sự thống trị toàn cầu, nước này phản đối sự hợp tác không có lợi giữa các quốc gia, đặc biệt là giữa Mỹ và Trung Quốc…”

“Với sự hồ nghi ăn sâu trong lòng đối với Trung Quốc, các chính trị gia của Mỹ đã thất bại trong việc nắm bắt tinh thần hợp tác của Trung Quốc và tăng cường thực hiện cách tiếp cận bảo hộ và cô lập” - bài viết của Tân Hoa Xã cho biết.

Đe dọa về "chiến tranh thương mại" giữa Bắc Kinh và Washington đã sôi sục kể từ khi ông Trump đắc cử tổng thống hồi tháng 11-2016. Kể từ đó, nhà lãnh đạo Mỹ đã cáo buộc Trung Quốc ăn cắp việc làm của Mỹ, đồng thời đe dọa áp đặt thuế quan lên các sản phẩm của Trung Quốc tới 45%. Chiến thuật cam kết mua thêm nhiều sản phẩm từ Mỹ của Bắc Kinh hồi năm ngoái đã giúp xoay chuyển tình thế, song sự mất cân bằng giữa hai quốc gia vẫn tiếp tục mở rộng khiến căng thẳng Mỹ-Trung tiếp tục gia tăng.

Hôm 2-1, Ủy ban Đầu tư nước ngoài của Mỹ đã chặn thương vụ sáp nhập trị giá 1,2 tỉ USD giữa tập đoàn Alipay - nay là Ant Financial của tỉ phú Trung Quốc Jack Ma với công ty cung cấp dịch vụ chuyển tiền quốc tế MoneyGram của Mỹ vì những lo ngại liên quan đến an ninh quốc gia. Mặc dù cho rằng Washington cảm thấy “không thoải mái” khi đối diện với một Trung Quốc đang trỗi dậy, song bài báo của Tân Hoa Xã vẫn đưa ra một số bình luận tích cực.

“Sẽ có lý do cho sự lạc quan trong năm 2018? Hy vọng là điều cấp thiết cho hai nền kinh tế hàng đầu thế giới để lèo lái đúng con đường. Giá cả tăng cao, người dân hai nước không thể  kham nỗi nếu sự hoài nghi tiếp tục gia tăng và căng thẳng không ngừng leo thang” – bài báo viết. Tân Hoa Xã thêm rằng đối với hai quốc gia Trung-Mỹ, hợp tác là “lựa chọn đúng đắn duy nhất”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm