Trông đợi gì ở cuộc gặp giữa ông Trump và Putin?

Phát ngôn viên của điện Kremlin Dmitri Peskov cho biết vì giới hạn thời gian nên buổi gặp sẽ chỉ là một cuộc trò chuyện bên lề chứ không phải là buổi hội đàm song phương. Phía Nhà Trắng cho biết hiện vẫn không có chương trình nghị sự rõ ràng cho buổi gặp giữa hai nhà lãnh đạo.

Theo tờ Foreign Policy, khó mà trông đợi ông Trump đề cập đến những lùm xùm xoay quanh cáo buộc Nga can thiệp vào cuộc bầu cử Mỹ năm 2016. Trong chuyến viếng thăm của Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov đến Nhà Trắng, việc ông Trump đề cập về quyết định sa thải giám đốc FBI James Comey đã gây cho ông đủ chuyện rắc rối. Điều này có thể sẽ không tái diễn trong lần gặp gỡ trực tiếp đầu tiên giữa hai nhà lãnh đạo.

Về phía Tổng thống Putin, khả năng rất lớn các vấn đề cuộc xung đột tại Ukraine cũng sẽ không được bàn luận sâu vì “thời gian hạn hẹp”. Tổng thống Nga sẽ không thể giải thích cho ông Trump về “căn nguyên xảy ra tình hình và cuộc nội chiến ở Ukraine”, hãng tin RIA Novosticủa Nga cũng đưa tin xác nhận. Dẫu vậy những từ ngữ này của Kremlin vẫn để mở cánh cửa nhà lãnh đạo Nga chỉ trích Kiev có những động thái quân sự vi phạm thỏa thuận Minsk.

Vậy thì bên cạnh những lời tốt đẹp dành cho nhau để hãm đà tuột dốc không phanh của mối quan hệ Nga-Mỹ, hai nhà lãnh đạo sẽ đề cập đến điều gì? Phát biểu mới nhất vào ngày 6-7 của Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson phần nào hé lộ vấn đề lớn nhất mà Washington muốn đề cập chính là cục diện tại Syria. “Mỹ đã sẵn sàng cân nhắc khả năng cùng Nga xây dựng các cơ chế duy trì sự ổn định, bao gồm các vùng cấm bay, các quan sát viên thỏa thuận ngừng bắn trên thực địa và hợp tác hỗ trợ nhân đạo” - Bộ Ngoại giao Mỹ ra thông cáo dẫn lời ông Tillerson.

Sau vụ việc liên quân Mỹ bắn hạ Su-22 của Syria vừa qua, Nga có một loạt phản ứng cứng rắn như cắt đường dây nóng giảm xung đột và dừng cơ chế ngăn chặn va chạm trên không với Mỹ. Cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo cần phải thống nhất được những quan điểm nền tảng chung về cục diện tại Syria để tháo gỡ các rủi ro xung đột giữa hai lực lượng quân sự mạnh nhất thế giới hiện nay. Đó mới là ưu tiên hàng đầu mà cả hai tổng thống đều mong muốn đạt được.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm