Triều Tiên sa thải tổng tham mưu trưởng quân đội?

Triều Tiên sa thải tổng tham mưu trưởng quân đội? ảnh 1

Các nhà phân tích tin rằng ông Kim Kyok-sik (ảnh trái) đã bị sa thải
Trong khi đó, Bộ trưởng quốc phòng Triều Tiên Jang Jong-nam mới đây đã xuất hiện trước công chúng, cạnh nhà lãnh đạo Kim Jong Un với quân hàm đại tướng.
Theo hãng tin Yonhap của Hàn Quốc, việc thăng chức của ông Jang Jong-nam được xác nhận khi vị quan chức này được nhìn thấy đi cùng nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tới một trận bóng đá hôm thứ Tư vừa qua. Những bức ảnh được đăng tải cho thấy ông đã có ngôi sao thứ 4 trên cầu vai.

Trước đó, trong lần xuất hiện tại một triển lãm khoa học của quân đội Triều Tiên hôm 21/8, ông Jang chỉ đeo cầu vai 3 sao. Diễn biến mới này cho thấy, có thể đã có những quan chức cấp cao hơn phải ra đi.

Liên quan đến sự thăng cấp đột ngột này, các chuyên gia cho rằng ông Jang có thể được thăng chức hôm Chủ nhật vừa qua, trùng với ngày “quân đội trước nhất”, một trong những chính sách chủ đạo của cố lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-il. Ngày này năm nay đã trở thành là một ngày nghỉ lễ của Triều Tiên để đánh dấu những thành quả của các lực lượng vũ trang.

Cùng với sự thăng tiến của ông Jang, ông Ri Yong-gil, giám đốc tác chiến của bộ Tổng tham mưu quân đội nhân dân Triều Tiên cũng đã xuất hiện với quân hàm 4 sao. Chức danh chính xác của ông Ri chưa được đề cập, nhưng có thể ông đã được bổ nhiệm làm Tổng tham mưu trưởng.

Bởi theo các nhà quan sát tại Seoul, ông Kim Kyok-sik đã không được báo giới Triều Tiên đề cập và cũng không có hình ảnh nào của ông. Ông Kim từng giữ vị trí Tổng tham mưu trưởng và cũng là Bộ trưởng quốc phòng Triều Tiên.

“Chúng tôi đang quan sát một cách chặt chẽ các diễn biến tại Triều Tiên và tin rằng Kim Kyok-sik đã bị thay thế bởi Ri Yong-gil giám đốc tác chiến của Bộ tổng tham mưu”, một nguồn tin của chính phủ Hàn Quốc khẳng định với tờ Chosun Ilbo.

Các nhà phân tích cho rằng ông Kim Kyok-sik bị thay thế trong nỗ lực của nhà lãnh đạo Kim Jong-un nhằm chứng tỏ ảnh hưởng của mình đối với quân đội, và thay thế những ai từng chung thành với cha mình bằng những người do chính mình chọn.

“Kim đang loại dần thế hệ quan chức lớn tuổi hơn và ông ta đã nhận ra rằng cần phải điều hành một cách thận trọng nếu muốn duy trì quyền lực”, Daniel Pinkston, một nhà phân tích Triều Tiên tại Nhóm khủng hoảng quốc tế tại Seoul khẳng định với tờ Daily Telegraph.

“Ông ta đang dần loại những người có khả năng gây đe dọa lớn nhất tới khả năng nắm giữ quyền lực của mình, và việc đó sẽ bao gồm cả các quan chức quân đội, những người đã chỉ huy nhiều binh sỹ trên chiến trường”, Pinkston nói.

Theo Thanh Tùng (Dân trí / Yonhap, Telegraph)

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Tổng thống Mỹ Joe Biden (trái) và Chủ tịch Hạ viện Mỹ Kevin McCarthy. Ảnh: NEWSWEEK

Vấn đề nợ trần đang chia rẽ người Mỹ như thế nào?

(PLO)- Nước Mỹ đang đối mặt với nguy cơ vỡ nợ vào cuối tháng này nếu mức trần nợ không được nâng lên, nợ trần hiện là vấn đề không chỉ gây chia rẽ giới cầm quyền ở Washington mà còn chia rẽ người dân Mỹ.