Triều Tiên muốn gửi thông điệp gì khi phóng tên lửa?

Tờ Bưu Điện Hoa Nam Buổi Sáng (SCMP) nhận định vụ phóng tên lửa thất bại của Triều Tiên sáng 16-4 vẫn còn là một động thái thách thức từ Bình Nhưỡng bất chấp Mỹ triển khai đội tàu chiến hùng hậu tới bán đảo Triều Tiên.

Các quan chức quân sự Mỹ và Hàn Quốc cho biết Triều Tiên đã phóng một tên lửa từ khu vực Sinpo, gần bờ biển phía đông nước trước 6 giờ sáng 16-4. Tuy nhiên, tên lửa đã gần như nổ tung trên bầu trời ngay lập tức. Các cơ quan tình báo của Seoul và Washington hiện nỗ lực nghiên cứu về vụ phóng này, trong đó có việc xác định loại tên lửa đã được dùng.

Ủy viên Quốc vụ viện Trung Quốc Dương Khiết Trì và Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson cùng ngày đã phải tổ chức điện đàm trao đổi quan điểm về tình hình trên bán đảo Triều Tiên. Theo Tân Hoa xã, hai nhà ngoại giao đã thảo luận về việc thực hiện các thỏa thuận được hai nước thông qua trong suốt cuộc gặp thượng đỉnh đầu tiên của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Donald Trump hồi đầu tháng này.

Truyền thông Hàn Quốc đưa tin một vụ phóng tên lửa của Triều Tiên. Ảnh: AP

Lu Chao, giám đốc Viện nghiên cứu biên giới thuộc Học viện khoa học xã hội Liêu Ninh (Trung Quốc) nhận định mặc dù vụ phóng thất bại nhưng đây là một thông điệp thách thức khác từ Bình Nhưỡng. Triều Tiên muốn khẳng định nước này sẽ không thay đổi lập trường bấy lâu nay bất chấp các áp lực từ Mỹ, thậm chí trước sức ép lớn khi Mỹ triển khai đội tác chiến tàu sân bay USS Carl Vinson tới gần bán đảo Triều Tiên.

Trong khi đó, Trung Quốc sẽ đối mặt với áp lực lớn hơn từ Mỹ. Washington chắc chắn sẽ yêu cầu Bắc Kinh đưa ra các biện pháp cứng rắn hơn, bao gồm việc áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt lên Bình Nhưỡng, ông Lu nói thêm. Hơn nữa động thái diễn ra chỉ vài giờ trước khi Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence lên đường tới Hàn Quốc để thảo luận các vấn đề liên quan tới Triều Tiên.

Trước đó, thay vì thử hạt nhân vào ngày 15-4 để đánh dấu lễ kỷ niệm lần thứ 105 ngày sinh của cố Chủ tịch Kim Nhật Thành như đã được đồn đoán, Triều Tiên đã tổ chức một cuộc diễu binh quy mô lớn để phô trương các loại tên lửa tiên tiến, trong đó có tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm Pukkuksong với tầm bắn hơn 1.000 km.

Hôm 15-4, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị nói rằng sẽ không có ai chiến thắng nếu chiến tranh giữa Mỹ và Triều Tiên nổ ra.

Liu Ming, chuyên gia đến từ Học viên Khoa học xã hội Thương Hải (Trung Quốc), cho rằng Bắc Kinh sẽ không thể đưa ra các động thái cứng rắn hơn vào thời điểm này nếu Bình Nhưỡng không tiến hành thử hạt nhân lần sáu hay phóng tên lửa đạn đạo tầm xa vì Bắc Kinh luôn nhấn mạnh các cuộc thảo luận, thay vì hành động quân sự, là giải pháp duy nhất đối với vấn đề Triều Tiên. “Trung Quốc cần tạo điều kiện và thời cơ đúng lúc để đưa các bên trở lại bàn đàm phán” – chuyên gia Liu Ming nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm