"Triều Tiên không khuất phục trước nghị quyết Liên Hợp Quốc"

"Triều Tiên không khuất phục trước nghị quyết Liên Hợp Quốc" ảnh 1

Phát thanh viên truyền hình Triều Tiên thông báo vụ thử hạt nhân thành công (Nguồn: AFP)

Phát biểu trong một cuộc hội thảo về giải trừ quân bị tổ chức tại Geneva (Thụy Sĩ), Bí thư thứ nhất phái bộ của Triều Tiên tại LHQ, Jon Yong Ryong nói: "Mỹ và các nước chư hầu sẽ phạm sai lầm đáng buồn nếu họ tính toán sai rằng CHDCND Triều Tiên (DPRK) sẽ tôn trọng toàn bộ các nghị quyết vô lý chống lại đất nước chúng tôi. DPRK sẽ không bao giờ khuất phục trước bất kỳ nghị quyết nào. Nếu Liên minh Châu Âu (EU) thực sự muốn hòa binh và an ninh trên bán đảo Triều Tiên, trước hết cần hối thúc Mỹ hủy bỏ chính sách thù nghịch nhằm vào DPRK trên cơ sở công bằng".

Cùng ngày, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Victoria Nuland xác nhận Triều Tiên đã thông báo cho bộ này biết ý định tiến hành một vụ thử hạt nhân, đồng thời nhấn mạnh rằng Washington một lần nữa nói với Bình Nhưỡng, "bằng ngôn từ mạnh mẽ nhất" rằng Mỹ phản đối những kế hoạch như vậy.

Tuyên bố với báo giới, bà Nuland nêu rõ: "Tôi chỉ đơn giản nói với các bạn rằng lời cảnh báo trên diễn ra trước vụ thử. Tôi không có thêm bất cứ thông tin chi tiết nào khác". Bà Nuland cũng tiết lộ lời cảnh báo đã được phát đi thông qua các kênh ngoại giao thông thường.

"Triều Tiên không khuất phục trước nghị quyết Liên Hợp Quốc" ảnh 2

Người dân Triều Tiên ăn mừng sự kiện nước này thử thành công hạt nhân lần 3 (Nguồn: AFP từ Truyền hình Triều Tiên)

Washington hiện không có quan hệ ngoại giao với Bình Nhưỡng, và thường sử dụng Thụy Điển làm kênh ngoại giao trong liên hệ với ban lãnh đạo Triều Tiên. Sau khi Bắc Triều Tiên tiến hành vụ thử hạt nhân vào ngày 12/2, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta tuyên bố Triều Tiên là một "mối đe dọa nghiêm trọng" đối với Mỹ và Washington phải chuẩn bị đối phó.

Trong một diễn biến liên quan, tối 12/2, Ngoại trưởng Trung Quốc Dương Khiết Trì đã có cuộc điện đàm với người đồng cấp Mỹ John Kerry về vụ thử hạt nhân của Triều Tiên. Ông Dương Khiết Trì cho biết Trung Quốc đã kêu gọi tất cả các bên hữu quan chú ý đến đại cục, xử lý vấn đề này một cách phù hợp và ngăn ngừa tình hình leo thang.

Trước đó cùng ngày, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Israel Yigal Palmor cho biết nước này lên án vụ thử hạt nhân mới nhất của Triều Tiên, cho rằng thế giới phải gửi "một thông điệp rõ ràng" tới Bình Nhưỡng và các hành động này là "không thể chấp nhận".

Theo Vietnam+

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm