"Triều Tiên có thể cực đoan hơn nữa sau vụ bắt ông Jang"

"Triều Tiên có thể cực đoan hơn nữa sau vụ bắt ông Jang" ảnh 1

Ông Jang Song-Thaek bị bắt ngay trong một cuộc họp cấp cao (Ảnh từ truyền hình Triều Tiên)
Hôm 8/12, Bình Nhưỡng đã xác nhận việc bắt giữ ông Jang, người từng được coi là nhân vật số hai ở Triều Tiên. Truyền hình nhà nước Triều Tiên còn phát đi những bức ảnh ông Jang bị nhân viên công lực kéo đi trong một cuộc họp đầy đủ các quan chức cấp cao.

“Sau khi xem những bức ảnh ông Jang Song-Thaek bị bắt, tôi quan ngại rằng Triều Tiên có thể trở thành một đất nước cực đoan hơn trong tương lai…,” ông Onodera nói trong một bài phát biểu ở một viện nghiên cứu tư nhân tại Tokyo. 

Hãng tin nhà nước KCNA cáo buộc ông Jang - chồng của cô ruột ông Kim và một thời là nhiếp chính cho ông - các tội tham nhũng, có quan hệ nam nữ bất chính và xây dựng bè phái trong Đảng Lao động Triều Tiên.

Các nhà phân tích Hàn Quốc dự báo sẽ diễn ra một cuộc thanh trừng quy mô lớn sau vụ bắt giữ ông Jang, đưa ông Kim lên vị trí lãnh đạo tuyệt đối.

Bài phát biểu của ông Onodera là về chính sách quốc phòng mới của Nhật Bản, dự kiến sẽ được chính thức thông qua thứ Ba tới. Ông cho rằng Triều Tiên là một nhân tố gây bất ổn trong khu vực, với chương trình hạt nhân và tên lửa đạn đạo, khiến Nhật Bản cần phải tự vệ tốt hơn.

Nhật Bản có quan hệ không được tốt đẹp với Triều Tiên, ngoài yếu tố lịch sử thì còn có vụ những người Nhật Bản bị Triều Tiên bắt cóc những năm 1970 và 1980. 

Triều Tiên nói tất cả những người bị bắt này đã được trả lại cho Nhật Bản hay đã qua đời, nhưng Tokyo bác bỏ điều đó và nói vẫn còn nhiều người chưa được trả tự do.
Theo Trần Trọng (Vietnam+)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm