Tình báo Mỹ dự báo thế giới đa cực vào năm 2030

Tình báo Mỹ dự báo thế giới đa cực vào năm 2030 ảnh 1

(Nguồn: gizmorati.com)
Theo bản đánh giá đầu tiên trong bốn năm của Hội đồng Tình báo Quốc gia Mỹ nhằm định hình tư tưởng chiến lược trung và dài hạn của Washington, với nhan đề "Các xu hướng toàn cầu vào năm 2030: Những thế giới khác," Trung Quốc sẽ vượt Mỹ trở thành nền kinh tế lớn nhất thế giới trong thập kỷ 20 của thế kỷ này, phù hợp với những dự báo độc lập trước đó.

Tuy nhiên, nghiên cứu cũng cho rằng mặc dù yếu đi song Mỹ sẽ vẫn là cường quốc đóng vai trò chính trong hai thập kỷ nhờ vai trò của nước này trong việc giải quyết các cuộc khủng hoảng toàn cầu, khả năng công nghệ và “quyền lực mềm” có thể hấp dẫn các nước không ở thế cạnh tranh với Mỹ. Mặc dù vậy, “với sự nổi lên nhanh chóng của những nước khác thì thời kỳ đơn cực sẽ chấm dứt và kỷ nguyên Mỹ chiếm ưu thế trên chính trường quốc tế bắt đầu từ năm 1945, đang nhanh chóng khép lại.”

Các tác giả của báo cáo cho rằng kịch bản tốt nhất có thể xảy ra trong tương lai là Trung Quốc và Mỹ hợp tác trong một loạt vấn đề, dẫn đến sự hợp tác toàn cầu lớn hơn. Trong khi kịch bản xấu nhất có thể xảy ra là nguy cơ xung đột gia tăng giữa các quốc gia và Mỹ bị lôi cuốn vào, kéo theo tình trạng trì trệ toàn cầu.

Báo cáo cũng cảnh báo về những tác động thảm khốc của những sự kiện bất thường có thể làm thay đổi tiến trình lịch sử, như bệnh dịch nghiêm trọng có thể cướp đi sinh mạng hàng triệu người trong vài tháng và tình trạng biến đổi khí hậu chóng vánh có thể khiến nhân loại khó có thể tự nuôi sống mình.

Nghiên cứu cũng dự báo đến năm 2030, kinh tế châu Á sẽ vượt qua kinh tế Bắc Mỹ và châu Âu cộng lại, nhưng cảnh báo về sự không chắc chắn lớn liên quan đến một Trung Quốc đang trỗi dậy.

Ngoài ra, kinh tế khu vực châu Âu, Nhật Bản và Nga vẫn duy trì tốc độ trăng trưởng thấp trong khi số người thuộc tầng lớp trung lưu có thể tăng tại các nước như Colombia, Ai Cập, Indonesia, Iran, Mexico, Nam Phi và Thổ Nhĩ Kỳ.

Đề cập những thành tựu khoa học công nghệ, nghiên cứu dự báo đến năm 2030 là thời điểm gặt hái những thành quả to lớn trong lĩnh vực này, song cảnh báo tình trạng biến đổi khí hậu sẽ đe dọa và đặt ra những thách thức nghiêm trọng. Về vấn đề dân số, nghiên cứu dự báo đến năm 2030 dân số thế giới sẽ từ mức 7,1 tỷ người hiện nay tăng lên 8,3 tỷ người, đặt ra những thách thức về vấn đề nước sạch, thực phẩm và năng lượng.

Nghiên cứu của Hội đồng tình báo Mỹ kết luận đến năm 2030 Trung Đông vẫn là khu vực khó khăn. Những quốc gia vẫn nằm trong tình trạng bất ổn sẽ là Bahrain, Iraq, Libya, Syria và Yemen.

Ngoài ra, nghiên cứu khẳng định 80% các cuộc xung đột vũ trang và tôn giáo đều thuộc về những quốc gia có dân số trẻ./.
(Theo TTXVN)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm