Thuốc đắng cho bậc thầy đàm phán Donald Trump

Hôm 24-3 có lẽ là một ngày thứ Sáu đen tối đối với tổng thống Mỹ khi dự luật chăm sóc sức khỏe của ông (Trumpcare) bị rút ngay trước khi được đưa ra bỏ phiếu tại Hạ viện Mỹ. Thực tế cho thấy một trong những lý do khiến Trumpcare không thể đánh bại được Obamacare là vì không thể thuyết phục đủ số phiếu của các nghị sĩ quốc hội, ngay cả khi đảng Cộng hòa chiếm đa số trong cả Thượng viện lẫn Hạ viện.

Trở thành tổng thống Mỹ, có lẽ nhà tỉ phú bất động sản sẽ phải chấp nhận một thực tế là những điều do ông đề xuất phải bị ràng buộc bởi quy tắc đa số trong nghị viện. Bản thân ông Trump cũng từng thừa nhận rằng “đã học được rất nhiều về một số quy tắc rất phức tạp” sau thất bại của Trumpcare. Truyền thông Mỹ đã mô tả thất bại này là cực kỳ cay đắng, bởi ông Trump không chỉ bị đánh bại vì đảng Dân chủ mà còn vì không thể vượt qua được chính đảng Cộng hòa của mình khi có khoảng 30 nghị sĩ đảng này không ủng hộ dự luật.

Ông Trump cũng sẽ phải nhận ra rằng làm tổng thống không hề giống như khi làm một ông trùm bất động sản. Với lĩnh vực kinh doanh, một dự án thất bại sẽ có một dự án khác thay thế hoặc tìm kiếm một nhà đầu tư khác. Còn tại quốc hội, nơi thời gian và vốn chính trị của ông Trump tại đây còn giới hạn, nơi mà thỏa thuận cuối cùng sẽ có tác động đến thỏa thuận kế tiếp, ông Trump sẽ không thể dễ dàng tìm thấy một nhóm nghị sĩ nào có thể sẵn sàng đáp ứng các yêu cầu của ông.

Dự luật y tế bị rút được xem như thất bại lớn thứ ba trong vòng hai tháng cầm quyền của ông Trump khi hai sắc lệnh cấm nhập cảnh trước đó cũng bị các thẩm phán liên bang chặn đứng. Nếu như không rút ra những bài học từ sự thất bại của các dự luật này, ông Trump có thể sẽ tiếp tục thất bại trong những vấn đề phức tạp khác như cải cách thuế, các hiệp ước thương mại, chính sách kinh tế gia tăng việc làm… Bởi khác với kinh doanh bất động sản, tất cả dự luật này đều cần tới sự ủng hộ đa số của nghị viện, ít nhất là của các nghị sĩ cùng đảng với ông.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm