Thêm nhiều manh mối, giả thuyết về máy bay mất tích

máy bay, Malaysia , mất tích, MH370

Việc theo dấu máy bay của radar quân sự cho thấy, chiếc Boeing 777-200ER của Malaysia Airlines đã thay đổi độ cao, sau khi quay đầu ở Biển Đông và hướng về eo biển Malacca.

Máy bay hạ thấp độ cao xuống 12.000 feet (3.658m) vào một số thời điểm trước khi biến mất khỏi màn hình radar, một nguồn tin thân cận với cuộc điều tra máy bay mất tích nói với CNN.

Cú quay đầu dường như là có chủ ý, nguồn tin trên cho hay.

Quan chức trên, không được phép phát biểu trước báo giới, nói với CNN rằng khu vực mà máy bay bay tới sau khi quay đầu là hàng lang bay rất nhộn nhịp và bay ở độ cao 12.000 feet sẽ giúp nó tránh xa tuyến đường đông máy bay đi lại này.

Chủ nhật tuần trước, giới chức Malaysia cho biết, lần truyền tin cuối cùng từ hệ thống thông báo của máy bay mất tích cho thấy nó đang bay về Bắc Kinh. Đây là một tiết lộ dường như đập tan được giả thuyết rằng ai đó đã lập trình lại đường bay của chiếc Boeing 777 trước khi phi công phụ nói chuyện với đài kiểm soát không lưu lần cuối.

Một số nhà phân tích lập luận rằng, thông tin mới trên là dấu hiệu cho thấy trục trặc kỹ thuật đã khiến máy bay phải đổi hướng bất ngờ. Một số người khác lại cho rằng có quá nhiều điều chưa biết để loại trừ mọi giả thuyết.

Nhà phân tích hàng không của CNN là Miles O'Brien gọi thông tin mới về chuyến bay làm thay đổi hoàn toàn tình thế.

"Hiện giờ, chúng ta không có bằng chứng nào cho thấy đội bay đã làm gì sai. Và trên thực tế, lúc này chúng ta nên điều tra theo hướng rằng có một điều gì đó tồi tệ đã xảy ra với máy bay ngay sau khi phi công phụ chúc ngủ ngon".

Nếu khủng hoảng trên máy bay làm nó mất áp lực thì phi công sẽ chọn cách bay thấp để cứu hành khách trên máy bay.

"Khi bạn muốn đưa máy bay xuống 10.000 feet (3.048m) thì bạn không phải lo lắng về vấn đề áp suất. Bạn sẽ có đủ không khí tự nhiên để mọi người có thể sống sót. Nó gọi là bổ nhào từ trên cao, khi máy bay lao nhanh xuống độ cao như vậy", chuyên gia trên cho hay".

Trong khi đó, cuộc tìm kiếm chuyến bay MH370 đã bước sang ngày thứ 17 với thêm nhiều máy bay tham gia tìm kiếm ở khu vực cách Perth 2.500 km về phía tây nam.

Australia cho biết sẽ triển khai thêm nhiều vật lực cho cuộc tìm kiếm trong vài ngày tới.

Việc tìm kiếm từ trên không cho tới giờ vẫn chưa định vị được những vật thể do vệ tinh phát hiện ngoài một tấm pallet gỗ và dây đai.

Bộ trưởng Ngoại giao Pháp hôm 23/3 cho hay, dữ liệu radar từ vệ tinh đã cho thấy những mảnh vụn trôi nổi ở Ấn Độ Dương.

Theo Hoài Linh (VNN)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm