Tàu cá là vũ khí bí mật của Trung Quốc

Chuyên gia Mỹ Harry J. Kazianis (Mỹ), nhà nghiên cứu tại Viện Chính sách TQ thuộc ĐH Nottingham (Anh), nhận định như trên trên tạp chíNational Interestcủa Mỹ số ra ngày 30-7 (giờ địa phương).

Chuyên gia Harry J. Kazianis ghi nhận TQ sử dụng các phương tiện phi quân sự để củng cố tuyên bố chủ quyền là chiêu thức đã diễn ra nhiều năm. Các chủ tàu cá được chính phủ TQ trang bị vệ tinh kết nối với cảnh sát biển để có thể nhờ giúp đỡ khi gặp thời tiết xấu hay khi bị tàu tuần tra của Philippines hay Việt Nam can thiệp. Đến cuối năm ngoái, TQ đã cung cấp vệ tinh dẫn đường cho hơn 50.000 tàu cá.

Theo Reuters, các chủ tàu cá ở tỉnh đảo Hải Nam chỉ phải bỏ khoảng 10% chi phí hoạt động. Phần còn lại chính phủ lo hết qua trợ giá nhiên liệu, hỗ trợ nâng cấp tàu cá và đánh bắt. Tiền hỗ trợ tùy thuộc động cơ tàu lớn hay nhỏ. Với động cơ 500 mã lực, chủ tàu có thể nhận được hỗ trợ 2.000-3.000 nhân dân tệ (320-480 USD). Nhiều ngư dân cho biết chính quyền Hải Nam còn khuyến khích họ đánh bắt càng xa về hướng Trường Sa càng tốt.

Chuyên gia Harry J. Kazianis nhận định đây là chiến lược “cần câu cá” nhằm thay đổi hiện trạng biển Đông. Ông đánh giá chiến lược này còn đáng ngại hơn các biện pháp phát tán bản đồ chín đoạn hay 10 đoạn, hạ đặt giàn khoan hay tăng cường sức mạnh quân sự.

Trong khi đó, tạp chí The Diplomat (Nhật) nhận định TQ đang áp dụng chiến thuật “tích tiểu thành đại” trên biển Đông và biển Hoa Đông nhằm tìm cách đạt được các mục tiêu chính sách mà không gây ra chiến tranh.

Gần đây Lầu Năm Góc mới nhận ra thực tế này. Sau đó, Bộ Quốc phòng Mỹ tìm cách đối phó bằng cách tăng cường máy bay giám sát trên biển hay công bố băng và hình ảnh về hoạt động hàng hải sai trái của TQ. Tuy nhiên, tạp chí The Diplomat cho rằng biện pháp của Mỹ có thể không thành công.

Mỹ cố làm TQ cảm thấy xấu hổ nhưng nếu TQ không bối rối thì rất khó để TQ xấu hổ hơn nữa với các vấn đề liên quan đến lợi ích cốt lõi của TQ ở biển Đông và biển Hoa Đông.

Theo tạp chí The Diplomat, để đối phó với chiến thuật “tích tiểu thành đại” của TQ đòi hỏi một lực lượng lớn hơn làm nhiệm vụ tuần tra trên các vùng biển rộng lớn ở biển Đông và biển Hoa Đông. Các lực lượng này không cần thiết phải có công nghệ tinh vi bởi TQ chỉ dùng tàu hàng hải dân sự để thực thi chiến thuật “tích tiểu thành đại”.

ĐĂNG KHOA - DUY KHANG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm