Tờ The Atlantic:

'Tân bộ trưởng Mỹ là nỗi sợ hãi của nhập cư Hồi giáo'

Dù cố hết sức nhưng phe Dân chủ tại Thượng viện ngày 8-2 vẫn không thể ngăn chặn việc ông Jeff Sessions trở thành bộ trưởng Tư pháp mới của Mỹ. Tỉ lệ sát sao 52 phiếu thuận/47 phiếu chống cho thấy sự gay go, căng thẳng của phiên bỏ phiếu xác nhận đề cử.

Nghị sĩ Dân chủ Elizabeth Warren là người phản đối mạnh mẽ nhất đề cử này, theo New York Times. Một ngày trước khi Thượng viện bỏ phiếu, bà Warren công bố bức thư của bà King, góa phụ của nhà hoạt động nhân quyền nổi tiếng Martin Luther King Jr., phản đối việc ông Sessions được đề cử vào một tòa án liên bang năm 1986, rằng ông này đã từng cố ý nhắm vào các nhóm người thiểu số khi còn làm công tố viên.

Ông Sessions và các quan điểm bảo thủ, cực đoan của ông này, đặc biệt về vấn đề sắc tộc, đã được bàn đến rất nhiều kể từ khi Tổng thống Donald Trump thông báo đề cử. Nghị sĩ Dân chủ Patty Murray đặc biệt lo ngại sự bảo thủ và cực đoan ông Sessions trong vấn đề có nhập cư, khi ông Sessions từng ủng hộ các chính sách đối đầu người thiểu số.

Nhiều tổ chức nhân quyền lo ngại ông Sessions sẽ đánh đổ các bước đi của chính phủ Obama tám năm qua. Lo ngại này có lý do khi ông Sessions trước nay đã nhiều lần bỏ phiếu chống các biện pháp bảo vệ nhân quyền cũng như tuyên bố hiếu chiến về chủng tộc.

The Atlantic còn nhận định ông Sessions là nỗi sợ hãi của người nhập cư Hồi giáo khi từng có vô số phát ngôn đe dọa rằng người nhập cư Hồi giáo là mối đe dọa đặc biệt của Mỹ.

Theo ông Sessions, người nhập cư Hồi giáo không chỉ là gánh nặng an ninh mà cả về phúc lợi xã hội, “hơn 90% dân tị nạn Trung Đông cần được phát tem phiếu thực phẩm, 70% được chăm sóc y tế miễn phí và cả được phát trợ cấp”. Tháng 11-2015, ông Sessions từng chỉ trích kế hoạch nhận người tị nạn Syria của chính phủ Obama.

Ông Jeff Sessions có quan điểm bảo thủ về chủng tộc, người thiểu số, nhập cư Hồi giáo. Ảnh: SLATE

Ông Jeff Sessions có quan điểm bảo thủ về chủng tộc, người thiểu số, nhập cư Hồi giáo. Ảnh: SLATE

Ông Sessions cũng từng hoan nghênh một luật nhập cư năm 1924 - tương tự như lệnh cấm Hồi giáo nhập cảnh của ông Trump - vốn hạn chế nhập cư từ người da màu, dân từ các khu vực nam và đông châu Âu và đặc biệt là Do Thái. Mục đích của luật này là nhằm đảm bảo thành phần chủng tộc và tôn giáo ở Mỹ theo hướng để người da trắng chiếm đa số.

Theo The Atlantic, quan điểm về nhập cư của ông Sessions đã giúp định hình chính sách chính phủ Trump, trước cả khi đề cử được thông qua. Ông Stephen Bannon, cố vấn hàng đầu của Tổng thống Trump, từng đánh giá ông Sessions là “một ngân hàng chính sách và triết lý” của chính phủ Trump. Ông Stephen Miller - trợ lý lâu năm của ông Sessions hiện là một nhà hoạt động chính sách tại Nhà Trắng.

Một trong những điều mà ông Sessions hứa trước Ủy ban Tư pháp Thượng viện là sự độc lập khỏi ý chí của ông Trump, trong trường hợp ý chí này đi ngược lại quy định luật pháp.

Thế nhưng tình hình hiện tại lại phù hợp với các quan điểm mà ông Sessions đã phát ngôn công khai lâu nay. Cụ thể là về vấn đề nhập cư Hồi giáo. Tổng thống Trump vừa ra sắc lệnh cấm dân bảy nước Hồi giáo nhập cảnh vào Mỹ và ông Sessions là một trong những người đầu tiên lên tiếng ủng hộ lệnh cấm này. Vì đi ngược lại ý chí ông Trump về nhập cư Hồi giáo, Quyền Bộ trưởng Tư pháp Sally Yates đã phải chịu sa thải tuần trước.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm