Tại sao Syria không dám trả đũa Israel?

Tình báo Israel và Mỹ cho đây là một nhà máy sản xuất tên lửa, bom và vũ khí hóa học cung cấp cho lực lượng vũ trang Hezbollah (Lebanon).

Hezbollah lâu nay có quan hệ cho đi nhận lại với chính phủ Syria và nhận hậu thuẫn lớn từ Iran. Từ năm 2012, Hezbollah đã đưa hàng ngàn tay súng người Shi’ite sang giúp chính phủ Syria đánh khủng bố IS, truy quét phe nổi dậy do Mỹ hậu thuẫn. Đổi lại Hezbollah được trợ giúp vũ khí. Iran cũng nhờ cậy và hỗ trợ Hezbollah để kiềm chế Israel, góp phần tăng độ chính xác cho tên lửa Hezbollah.

Sáu tháng qua, Israel đã liên tục cảnh cáo sẽ không để yên cho Hezbollah nhận hỗ trợ từ Syria và Iran. Trận không kích ngày 7-9 đã hiện thực hóa lời cảnh cáo. Các vụ không kích trước của Israel thường nhắm mục tiêu là các đoàn xe hay kho vũ khí của Hezbollah. Địa điểm bị không kích lần này lại là một cơ sở quân sự lớn của Syria. Cả Nga cũng vô tình có dính líu đến vụ không kích. Theo tờHaaretz(Israel), thời điểm không kích khá nhạy cảm vì xảy ra sau khi Nga đạt được thỏa thuận ngừng bắn cục bộ ở Syria hồi tháng 7. Ngoài ra, vụ không kích diễn ra sau khi Nga và Mỹ lờ đi những phản đối của Israel xem thỏa thuận này không trục xuất được các lực lượng thân Iran khỏi Syria. Thế nhưng vì sao chính quyền Damascus chỉ lên án và đến nay vẫn chưa có động thái trả đũa?

Theo Haaretz, Israel đã chọn thời điểm không kích mà Syria và các nước đồng minh không tiện trả đũa. Tuần trước, chính phủ Syria tuyên bố các lực lượng Shi’ite đã tái chiếm TP Deir el-Zour từ tay IS. Chính phủ Syria luôn không chính thức thừa nhận quan hệ của mình với Hezbollah. Iran trước giờ vẫn nói mình can thiệp vào Syria để giúp chính phủ ông Bashar al-Assad, không phải để mở mặt trận với Israel. Hezbollah thì luôn muốn giảm nhẹ việc mình nhận trợ giúp từ Iran và Syria. Trả đũa quân sự Israel có thể sẽ gây khó khăn cho các bên ủng hộ Hezbollah.

Tuy nhiên, theo Haaretz, có thể tới đây phía Syria và đồng minh sẽ có phản ứng, có thể không bằng biện pháp quân sự trực tiếp, mà có thể sẽ tìm cách thắt chặt hơn hợp tác giữa Nga và Iran gây áp lực cho Israel.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm